Lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp kèm phù phổi

Thứ Ba, 14/06/2016, 16:31
Ngày 14-6, Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, y bác sĩ tại đây vừa cứu sống 1 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp rất nặng. Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được cứu sống.


Bệnh nhân tên Huỳnh Văn Ánh (56 tuổi, ngụ tại Châu Thành, Hậu Giang) được chẩn đoán vừa bị nhồi máu cơ tim cấp gây choáng tim, phù phổi, kèm thêm bệnh cảnh: Tụt huyết áp và phình quai động mạch chủ.

Trước đó, bệnh nhân được người nhà đưa vào nhập Bệnh viện đa khoa Cần Thơ trong tình trạng có những cơn đau ngực liên tục, lan ra sau lưng, khó thở, vật vã. Các bác sĩ đã chẩn đoán phình bóc tách động mạch chủ ngực, dọa vỡ.

Tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng rất nhanh nên đã được chuyển gấp lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, ghi nhận, bệnh nhân bị choáng tim, phù phổi cấp (tràn dịch màng phổi phải), nhồi máu cơ tim cấp, phình quai động mạch chủ dọa vỡ.

Bệnh nhân Huỳnh Văn Ánh đã được xuất viện khoẻ mạnh.

Theo BS Thái An, nhồi máu cơ tim cấp là bệnh lý nặng, nhưng nhồi máu cơ tim cấp gây choáng tim, phù phổi, tụt huyết áp, điều trị nội khoa ban đầu không đáp ứng thì là một trường hợp rất nặng, nếu không được xử lý nhanh chóng bệnh nhân sẽ tử vong.

Bên cạnh đó, quai động mạch chủ của bệnh nhân phình to dạng túi rất lớn (khoảng 7cm) dọa vỡ bất cứ lúc nào. Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.

Ca mổ đã kéo dài gần 10 tiếng đồng hồ, gồm: Thực hiện các phẫu thuật bắc cầu mạch vành có sự hỗ trợ của kĩ thuật ECMO - tim phổi nhân tạo và đặt stent mạch vành. Rất may mắn, ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi, bệnh nhân hồi phục tốt và đã được xuất viện.

Theo các bác sĩ, trường hợp bệnh nhân này được xem là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam với bệnh cảnh nguy kịch nhồi máu cơ tim cấp có choáng tim, phù phổi, tụt huyết áp và phình quai động mạch chủ dạng túi dọa vỡ đã được cứu sống.

Huyền Nga
.
.
.