Lần đầu Hà Tĩnh phẫu thuật nội soi bệnh lõm ngực bẩm sinh

Thứ Ba, 09/04/2019, 16:47
Với sự giúp đỡ của PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực (BV Hữu nghị Việt Đức), ngày 6-4, lần đầu tiên BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi điều trị bệnh lõm ngực bẩm sinh.

Bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh là em L.V.T (Sn 2001, ở xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) nhập viện trong tình trạng khó thở nhẹ khi hoạt động mạnh, được chẩn đoán lõm ngực bẩm sinh.  Bệnh nhân T. được kíp mổ phẫu thuật nội soi lồng ngực nâng xương ức (còn gọi là kỹ thuật Nuss). 

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước thăm khám cho người bệnh trước phẫu thuật

Phương pháp này đạt tỷ lệ thành công cho người bệnh tới 95-97%. Bệnh nhân ít đau, ít tai biến, thời gian nằm viện ngắn hơn và kết quả sau mổ rất tốt về phương diện chức năng và thẩm mỹ. Đây là phương pháp phẫu thuật hiện đại lần đầu tiên được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. 

Kết quả này mở ra triển vọng mới cho các bệnh nhân bị lõm ngực nặng sẽ được điều trị ngay tại tỉnh nhà mà không cần phải chuyển tuyến, giảm chi phí cho người bệnh, góp phần giải quyết tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trung ương.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công

Sau mổ, bệnh nhân tỉnh, huyết động ổn định, lồng ngực cân đối, thanh đỡ đúng vị trí, vết mổ khô.

 Lõm ngực hay dị dạng lồng ngực là một bệnh lý bẩm sinh xuất hiện từ nhỏ do xương ức không phát triển với biểu hiện lồng ngực ở giữa bị lõm sâu xuống. Bệnh có tỉ lệ biến chứng cao. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh lõm ngực bẩm sinh không chỉ gây biến dạng về mặt thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển. Nhiều trẻ không được phát hiện sớm, đến viện trong tình trạng muộn, tim đã bị đẩy lệch.

 Các bậc phụ huynh cần lưu ý, nếu thấy trẻ có bất thường ở lồng ngực, có biểu hiện khó thở, mệt mỏi khi vận động quá sức thì phải đưa tới cơ sở y tế để thăm khám ngay

Tr.Hằng
.
.
.