Kịp thời cứu sống nữ bệnh nhân bị rắn độc cắn

Thứ Năm, 06/12/2018, 14:09

Sáng 6-12, Bệnh viện Trung ương Huế, cơ sở 2 cho biết, các y, bác sĩ của Bệnh viện vừa kịp thời cứu sống nữ bệnh nhân Trần Thị Y. (64 tuổi, ở thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị thương nặng do rắn độc cắn.



Trước đó, trong lúc là vườn, bà Y. bị rắn độc cắn vào cổ chân phải nên được người nhà chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế, cơ sở 2 cấp cứu trong tình trạng sốc do nhiễm độc.

Các bác sĩ của Bệnh viện đã tiến hành cấp cứu, điều trị, giúp nữ bệnh nhân này vượt qua được cơn sốc nguy hiểm đến tính mạng. Do mặt trong cổ chân trái nhiễm trùng, nhiễm độc, khuyết hổng lộ gân, xương và mạch máu nên bệnh nhân Y. được chỉ định cắt lọc hoại tử kèm hút áp lực âm bằng hệ thống VAC. Tiếp đó, bệnh nhân được tạo hình che phủ khuyết hổng bằng vạt tự do vi phẫu ALT (vạt đùi trước ngoài).

Cổ chân của bệnh nhân Y. bị nhiễm độc do rắn cắn được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế, cơ sở 2 cắt lọc hoại tử , tạo hình che phủ khuyết hổng bằng vạt tự do vi phẫu ALT.

BS. Hồ Mẫn Trường Phú, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ca phẫu thuật đã được tiến hành thuận lợi và cho kết quả tốt trong điều trị tổn thưởng khuyết hổng phần mềm, nhiễm trung trong chấn thương chình hình và tạo hình. Hiện tại bệnh nhân Y. có sức khỏe ổn định, vạt hồng ấm, tưới máu tốt, vết mổ khô ráo, không chảy dịch và bệnh nhân đang được chuẩn bị cho ra viện.

GS. TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết thêm, thời gian qua, Bệnh viện đã triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật mới và cao cấp. Để thực hiện được những kỹ thuật này, ngoài trình độ chuyên môn, kỹ thuật và tay nghề của đội ngũ y bác sĩ còn có sự hỗ trợ từ các thiết bị y tế hiện đại do Bộ Y tế đầu tư cho Bệnh viện.

Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật khó với sự hỗ trợ của trang thiết bị kỹ thuật hiện đại do Bộ Y tế đầu tư.

Cụ thể, trong năm 2017-2018, Bộ Y tế đã đầu tư, cấp kinh phí để Bệnh viện Trung ương Huế mua sắm các trang thiết bị y tế hiện đại nhằm phát triển các kỹ thuật mới với tổng trị giá gần 200 tỷ đồng. Trong đó có các giàn mổ nội soi 3D, 4K, các máy soi tiêu hoá, phế quản hiện đại nhất, máy chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền DSA phục vụ cho can thiệp tim mạch và mạch não, hệ thống kính hiển vi phẫu thuật Karl Zeiss, các máy siêu âm tầm soát hiện đại, máy tuần hoàn ngoài cơ thể thế hệ mới... nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho bệnh nhân ở địa bàn tỉnh và các tỉnh thành trong toàn quốc.


Anh Khoa
.
.
.