CẦN THƠ:

Kim khâu phẫu thuật nằm trong bụng bệnh nhân 15 năm

Thứ Hai, 02/05/2016, 20:40

Chiều 2-5, bác sĩ (BS) La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện ca phẫu thuật hi hữu lấy cây kim khâu phẫu thuật nằm trong bụng bệnh nhân suốt 15 năm qua.

Đó là trường hợp của bệnh nhân N.K.T. (52 tuổi, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). 15 năm qua ông T. sống với cây kim nằm trong bụng, thường xuyên bị đau, có đi Bệnh viện khám nhưng các BS chỉ điều trị nội khoa hết đau rồi về.

Mới đây, ông T. vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ trong tình trạng đau bụng dữ dội. Kết quả thăm khám lâm sàng, chụp X- quang bụng và chụp CT thấy có dị vật là cây kim khâu phẫu thuật (hình dạng cong, 1 đầu nhọn).

Theo BS La Văn Phú, khó nhất là việc xác định vị trí kim. Chúng tôi đã dùng nam châm dò nhưng không kết quả, sau đó dùng C-Arm mới định được vị trí kim ở trong mạc nối lớn của ruột, đầu nhọn chĩa ra ngoài. 

Tuy nhiên việc lấy kim ra cũng rất khó, ban đầu các BS mổ nội soi gỡ dính ở bụng, sau đó mổ hở một đường nhỏ để dò và lấy kim ra. Sau 2 giờ phẫu thuật, cây kim đã được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân.

BS La Văn Phú thăm hỏi bệnh nhân T. tại khu vực hậu phẫu của Bệnh viện ĐK TP.Cần Thơ

Theo lời kể của ông T., khoảng 15 năm trước (2001) ông có mổ ruột thừa tại một Bệnh viện ở Cần Thơ. Về nhà 11 tháng thì phải nhập viện phẫu thuật lần 2 vì bị tắc ruột do dính. "Rất có thể cây kim khâu bị bỏ quên lúc đó" - ông T. nói. Sau đó về nhà ông thường bị đau bụng nhưng đi bệnh viện chỉ cho uống thuốc rồi về, không ai phát hiện ra kim.

Đến năm 2014, ông T. bị đau bụng dữ dội, vào cấp cứu ở Bệnh viện địa phương, sau đó chuyển lên Bệnh viện tuyến trên ở Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh. Tại đây các BS chụp cắt lớp có phát hiện kim khâu phẫu thuật trong bụng ông T., nhưng nói rất khó lấy ra và chỉ điều trị nội khoa rồi cho xuất viện về.

Đến nay ông T. nhập viện lại và các BS Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đã phẫu thuật lấy kim thành công.

ĐỨC VĂN
.
.
.