Kiến ba khoang "tấn công" bệnh viện

Thứ Năm, 08/10/2015, 15:13
"Thấy kiến nhiều quá, mình lấy chổi quét ra ngoài nhưng cũng không hết. Có đêm không dám ngủ” - một bệnh nhân cho biết...

Những ngày qua, nhiều bệnh nhân và người chăm sóc bệnh tại Bệnh viện đa khoa TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) lo lắng với tình trạng kiến ba khoang xuất hiện. Vào ban đêm, những phòng bệnh có đèn sáng thì kiến ba khoang bay vào càng nhiều.

Bác sĩ chăm sóc một bệnh nhi bị kiến ba khoang tấn công.

Chị Phạm Thị Hiền (sản phụ, ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) cho biết: “Kiến cắn vào ban đêm nhưng không có cảm giác, đến sáng thức dậy thì thấy vùng cổ và trên mặc có vết đỏ mới phát hiện”.

Kiến ba khoang xuất hiện nhiều tại các phòng bệnh trong BVĐK TP Vĩnh Long.

Chung cảnh ngộ với chị Hiền, nhiều người có người thân nằm điều trị tại BV Đa khoa TP Vĩnh Long cũng bị kiến ba khoang cắn. “Tôi nuôi bệnh cháu 2 ngày, ngày nào cũng bị kiến ba khoang cắn nhưng không có cách nào để đối phó. Thấy kiến nhiều quá, mình lấy chổi quét ra ngoài nhưng cũng không hết. Có đêm không dám ngủ”, bà Nguyễn Thị Nương (ngụ xã An Bình, huyện Long Hồ) kể.

Chị Trần Thị Thu Thúy (xã Phú Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) cho biết: Buổi tối thường thấy kiến xuất hiện nên quét đi nhưng hôm sau vẫn xuất hiện các vết đỏ trên da. Con gái chị bị nhiều vết tổn thương trên da do kiến tấn công, gây ngứa ngáy khó chịu.

Các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều có chung mong muốn, BVĐK TP Vĩnh Long có biện pháp khắc phục, xử lý đối với kiến ba khoang.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long: hiện tại đang vào mùa sinh sản và phát triển của kiến ba khoang. Vì vậy, người dân không nên đứng dưới ánh sáng đèn vào ban đêm, đóng kín các cửa để tránh kiến ba khoang bay vào và khi bị kiến cắn không nên lấy tay bắt hoặc đập để tránh độc tố tiếp xúc với da.

Được biết, BVĐK TP Vĩnh Long đã có công văn gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long và thuê Công ty diệt côn trùng tư nhân phun hóa xịt hóa chất diệt côn trùng nhưng vẫn chưa diệt hết. Hiện tại, BV đang tiếp tục nhờ các cơ quan chuyên môn có khả năng để hỗ trợ giải quyết tình trạng kiến ba khoang.

Văn Vĩnh
.
.
.