Kiểm soát dịch bệnh tại các khu nhà tạm bợ và nhà ven kênh rạch

Thứ Ba, 14/04/2020, 20:55
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cho biết, để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, thời gian tới thành phố tăng cường kiểm soát dịch bệnh tại các nhà trọ, nhà tạm bợ, nhà ven kênh rạch.


Ngày 14-4, Bệnh viện dã chiến Củ Chi đã cho xuất viện thêm 5 bệnh nhân COVID-19. Như vậy, trong tổng số 54 ca nhiễm, đến nay TP Hồ Chí Minh chỉ còn 9 ca COVID-19 đang điều trị. Trong đó, 8 trường hợp sức khoẻ đều ổn định, chỉ có 1 bệnh nhân 91 là rất nặng đang được chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố, đến nay diễn biến lâm sàng có tín hiệu lạc quan hơn mặc dù kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 vẫn còn dương tính.

Hiện thành phố chỉ còn 266 trường hợp đang cách ly, đây là những người tiếp xúc gần với các ca bệnh sau cùng của thành phố.

Tuy nhiên, nguy cơ phát sinh dịch bệnh vẫn còn cao, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội, một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch đã quy định. Nhiều người không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người, bán hàng quán ăn uống tại chỗ… Từ ngày 28-3 đến nay, thành phố đã xử phạt 4.360 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Ngoài ra, thành phố cũng làm tốt công tác kiểm soát người dân ra vào thành phố để kiểm tra y tế. Từ ngày 5-4 đến nay, thành phố lập 62 trạm chốt, kiểm soát dịch bệnh COVID-19, đã kiểm tra 182.000 xe ô tô, xe máy; kiểm tra 299.000 người. Phát hiện 305 trường hợp có thân nhiệt cao, nghi nhiễm 2 trường hợp và đã đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.

Tăng cường kiểm soát dịch bệnh tại các khu nhà trọ và nhà tạm bợ

Thành phố cũng tổ chức xét nghiệm cho 1.295 công nhân tại các khu chế xuất Tân Thuận (quận 7). Kết quả có 411 trường hợp âm tính, 884 trương hợp đang chờ kết quả.

Để công tác phòng chống dịch tiếp tục đạt kết quả cao, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết thành phố đã chỉ đạo thực hiện nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch. 

Trong đó, sẽ tổ chức lại các Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch tại UBND phường, xã, thị trấn thành nhiều Tổ để thực hiện tuần tra, giám sát việc tuân thủ cách ly xã hội; xử phạt đối với những người không đeo khẩu trang nơi công cộng; giãn cách mật độ mua sắm tại các chợ truyền thống để không tập trung đông người; giãn cách mật độ người dân tập thể dục thể thao tại các công viên…

Đồng thời, thành phố quan tâm đến công tác phòng, chống dịch tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, nhà trọ, nhà tạm bợ, nhà ven kênh rạch; xét nghiệm sàng lọc tại sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, khu lưu trú công nhân... Tổ chức ký cam kết phòng, chống dịch đối với các chủ nhà trọ và có xác nhận của UBND phường, xã, thị trấn.


Nhân Sơn
.
.
.