Không ca mắc COVID-19 mới, chuyên gia vào Việt Nam ngắn ngày không cách ly tập trung

Thứ Tư, 02/09/2020, 06:25
Sáng 2/9, Việt Nam bước sang ngày thứ 4 không có ca mắc mới COVID-19 do lây nhiễm trong cộng đồng. Cả nước hiện có 1.044 người mắc COVID-19, đã điều trị khỏi cho 735 bệnh nhân. 


Bộ Y tế cho biết, tính đến 6h ngày 2/9, Việt Nam có 690 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng là 550 trường hợp. 

Tính từ 18h ngày 1/9 đến 6h ngày 2/9, nước ta không có ca mắc mới. Như vậy, đã bước sang ngày thứ 4, nước ta không ghi nhận ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng. 

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 66.946 trường hợp, trong đó có 3.672 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 15.868 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 47.406 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. 

 Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến nay cả nước còn 309 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, trong đó có 117 người đã có xét nghiệm âm tính 1 đến 3 lần với SARS-CoV-2.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký ban hành Công văn số 4674/BYT-MT về việc hướng dẫn y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày).

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày, Bộ Y tế đã xây dựng hướng dẫn y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày.

Đối với chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ phải thực hiện đầy đủ việc khai báo y tế điện tử khi nhập cảnh. Sử dụng ứng dụng Bluezone trong suốt thời gian tại Việt Nam (trừ khách VIP từ cấp Thứ trưởng hoặc tương đương trở lên).

Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức khu vực sàng lọc khai báo y tế đối với người đến khám chữa bệnh

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày được quy định bao gồm: Nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp cùng thân nhân và các đối tượng theo thỏa thuận với từng nước (gọi tắt là chuyên gia); Khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ; Những người tiếp xúc với chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ trong quá trình nhập cảnh và làm việc tại Việt Nam.

Các chuyên gia, khách nhập cảnh không phải cách ly y tế tập trung 14 ngày, song phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho chuyên gia, khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và những người tiếp xúc, không để lây nhiễm chéo trong quá trình làm việc và không lây nhiễm ra cộng đồng.

Những người tiếp xúc với chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ phải thực hiện tự theo dõi sức khỏe, khi có một trong các biểu hiện: sốt, ho, đau rát họng hoặc khó thở thì thông báo cho cơ quan quản lý và y tế địa phương.

Sau 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, nếu chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ tiếp tục có nhu cầu ở lại Việt Nam làm việc và kết quả SARS-CoV-2 âm tính thì được làm việc bình thường, không cần cách ly...




Trần Hằng
.
.
.