Khó lây virus Corona nếu dùng riêng ống thổi nồng độ cồn

Thứ Sáu, 24/01/2020, 19:07
Nhiều người dân lo ngại lây bệnh viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) từ Vũ Hán, Trung Quốc qua máy kiểm tra nồng độ cồn khi cơ chế lây của bệnh qua đường hô hấp. Vậy, trong trường hợp này có lây bệnh hay không?

PGS.TS Nguyễn Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, người dân không cần phải lo lắng về việc lây virus nCoV khi thổi chung máy kiểm tra nồng độ cồn, chỉ cần dùng riêng ống thổi thì sẽ không bị lây.

Theo lý giải của PGS Cường, bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, mức độ lây lan được WHO đánh giá là 1,5-2,4 lần, là mức lây lan cấp độ thấp. Thực tế trong các bệnh lây nhiễm, bệnh sởi có mức độ lây truyền cao nhất, tiếp đến bệnh thủy đậu, bệnh cúm và SARS.

Vì vậy, nếu thổi chung máy kiểm tra nồng độ cồn khiến lây truyền bệnh thì không chỉ có bệnh do virus Corona gây ra mà tất cả các bệnh lây nhiễm khác đều cần phải lưu ý. Tuy nhiên, nhà sản xuất đưa ra các khuyến cáo như dùng ống thổi một lần và  cũng đã tính đến làm thế nào để đảm bảo không lây nhiễm. Do vậy, người dân không nên lo lắng lây nhiễm virus nCoV nếu dùng ống thổi một lần.

Nếu dùng riêng ống thổi, rất khó lây bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán

Hiện Trung Quốc đã xác nhận có 25 người tử vong, 830 ca nhiễm virus Corona tại Hồ Bắc và 23 địa phương khác của Trung Quốc như Bắc Kinh, Quảng Đông, Thâm Quyến, Thượng Hải.... Đến t​rưa 24-1, Trung Quốc phong tỏa thêm 2 thành phố nữa là Ân Thi và Hàm Ninh. Cả 10 thành phố bị phong tỏa đều thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Từ ngày 23-1, Việt Nam đã thực hiện dừng các chuyến bay từ tất cả các sân bay đi và đến Hoàng Dương và TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nếu Trung Quốc tiếp tục công bố trung tâm dịch mới, chúng ta sẽ thực hiện dừng các chuyến bay đi và đến tương tự.

Việt Nam đã ghi nhận 2 ca dương tính với nCoV đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy. Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (2 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan (1), Mỹ (1), Macau (1), Hong Kong (1).

Ngày 24-1, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các Sở Y tế và bệnh viện hướng dẫn phòng, kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện.

Từ 0 giờ 00 ngày 25-1, hành khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc phải áp dụng tờ khai y tế tại tất cả các cửa khẩu


Theo đó, bố trí khu chờ, khu khám riêng cho người bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV; Tuân thủ phòng ngừa chuẩn (vệ sinh tay, vệ sinh hô hấp, sử dụng phương tện phòng hộ cá nhân, phòng ngừa chấn thương do vật sắc nhọn), phòng ngừa dựa theo đường lây (đường tiếp xúc, đường giọt bắn và không khí); Tuyên truyền, hướng dẫn toàn bộ người bệnh và người nhà mang khẩu trang khi đến Khoa Khám bệnh; Bố trí nhân viên y tế chăm sóc người bệnh nhiễm nCoV riêng; Tăng cường vệ sinh sàn, bề mặt bằng hoá chất khử khuẩn; Tại các khu vực cách ly đều có biển báo, bảo đảm thông khí buồng bệnh tối thiểu ngày 3 lần; Báo cáo ca nhiễm hoặc nghi nhiễm nCoV.

Chiều cùng ngày, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp khẩn trưa 24-1, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 357/BYT-DP gửi UBND các tỉnh/thành phố có cửa khẩu đề nghị triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với các hành khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc tại tất cả các cửa khẩu từ 0h ngày 25-1.

Tr.Hằng
.
.
.