Giám sát nhiều người đi chung chuyến bay với cô gái nhiễm COVID-19

Thứ Bảy, 07/03/2020, 16:25
Lúc 13h30 ngày 7/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức họp báo nhằm thông tin về các du khách đi cùng chuyến bay với chị N.T.H.N. (SN 1993, ở phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội) - trường hợp nhiễm COVID-19 thứ 17 ở Việt Nam.

Tại cuộc họp báo, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã tiến hành kiểm tra, qua đó phát hiện có 12 du khách đi cùng chuyến bay với chị N. ở Hà Nội đến Thừa Thiên Huế và lưu trú tại 4 khách sạn trên địa bàn tỉnh. Hiện cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành cách ly và giám sát y tế 12 du khách này.

Ông Nguyễn Mậu Duyên, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, những du khách này bị cách ly tại chỗ trong khách sạn, hạn chế đi lại, không được tiếp xúc và được kiểm tra y tế 2 lần mỗi ngày. Những người tiếp xúc với các du khách trên cũng đang được cơ quan chức năng thống kê, yêu cầu tự theo dõi sức khỏe, báo cáo cho nhân viên y tế hàng ngày.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức họp báo thông tin về các du khách đi cùng chuyến bay với chị N.T.H.N. 

Đến thời điểm hiện tại, tất cả 12 du khách nói trên đều có sức khỏe bình thường, không có các triệu chứng sốt, ho, khó thở. Hiện tỉnh Thừa Thiên Huế đang kiểm tra chính xác thời điểm những du khách này đến Huế để theo dõi, cách ly theo đúng thời gian quy định 14 ngày.

“Hiện ngành y tế và các cơ quan chức năng của tỉnh đang vào cuộc quyết liệt để thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19. Đến nay địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với COVID-19. Vì thế người dân cần hết sức bình tĩnh, không hoang mang, sợ hãi và cần nâng cao nhận thức để công tác phòng chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao nhất”, ông Phan Ngọc Thọ cho biết thêm.

Trước đó, như Báo CAND Online thông tin, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, bệnh nhân N.T.H.N. xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London (Anh), ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italia) du lịch. Tại thời điểm này, tại tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch COVID-19 bùng phát. Ngày 20/2, chị N. quay trở về Anh. Ngày 25/2/2020, bệnh nhân sang Paris, Pháp du lịch 1 ngày.

Ngày 29/2, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, bệnh nhân bị thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Sau đó bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam trên chuyến bay có số hiệu VN0054 của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3 và được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. 

Chị N. bắt đầu có biểu hiện sốt từ ngày 2/3, kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. nên 5/3 đã đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải). Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo dõi điều trị.

Lúc 18h ngày 5/3, bệnh nhân nhập viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện. Lúc 21h30 ngày 6/3, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thông báo kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với bệnh nhân N.T. H.N.

Tại Đà Nẵng: 

Chiều ngày 7/3, thông tin từ Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết: Ngành Y tế Đà Nẵng vừa tiến hành cách ly khẩn cấp 4 du khách quốc tịch nước ngoài đi cùng chuyến bay với nữ bệnh N (SN 1993, sống tại phố Trúc Bạch, Hà Nội có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, là ca nhiễm thứ 17 ở Việt Nam). 

Gồm 4 người (2 nam, 2 nữ) JORGENSEN E.. (28/5/1955) quốc tịch Na Uy; REITAN G.. ( 31/5/1960) quốc tịch Na Uy; PARVIAINEN RISTO A.. (22/3/1960) quốc tịch Phần Lan; NOUSIAINEN PEKKA I.. (14/7/1948) quốc tịch Phần Lan đã cùng đi trên toa số 10, ở 1 phòng riêng biệt theo số giường 9,10,11,12. Nhóm du khách này dự định đi tàu từ Hà Nội vào Đà Nẵng, sau đó di chuyển vào Hội An (Quảng Nam) để du lịch.

Cụ thể, vào khoảng 11h10 trưa 7/3, ngay khi tàu SE3 đến Ga Đà Nẵng, các nhân viên y tế của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tật Đà Nẵng đã tiếp cận nhóm 4 du khách người nước ngoài trên để hướng dẫn họ xuống ga theo lối riêng đến khu vực cách ly, theo dõi sức khỏe. 

Hiện cả 4 du khách này đã được đưa đến Bệnh viện 199 của Bộ Công an để cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm đưa đi xét nghiệm. Đồng thời, toa tàu số 10 của tàu SE3 cũng đã được sát khuẩn và tách khỏi đoàn tàu để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng:  Hiện nay công tác phòng chống dịch của thành phố Đà Nẵng đang được các ngành chức năng liên quan phối hợp triển khai các nhiệm vụ thường xuyên; để đảm bảo thông tin đến với nhân dân, không để người dân hoang mang lo lắng và bất an trước các thông tin không chính thống, thông tin bịa đặt về tình hình phòng chống dịch COVID-19 ở nhiều nơi. 

Cách ly 11 người tại TP Hồ Chí Minh

Chuyến bay mang số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines từ Anh hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng 2/3 có 48 hành khách người Việt, qua xác minh có 4 trường hợp đăng ký hộ khẩu tại TPHCM.

Hiện TPHCM đã xác minh được 2 người và cả hai đã được chuyển đến khu cách ly tập trung, được lấy mẫu làm xét nghiệm, 2 trường hợp còn lại đang tiếp tục xác minh.

Thành phố cũng đã tiếp cận 9 hành khách nước ngoài đi trên chuyến bay với N.H.N lưu trú tại các khách sạn ở TPHCM. 9 người này đã được đưa vào khu cách ly tập trung và được lấy mẫu làm xét nghiệm, đang chờ kết quả. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, nơi lưu trú của các hành khách này đã được xử khử trùng và được hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh.

Hành khách đi cùng chuyến bay trên và tiếp tục di chuyển trên chuyến bay mang số hiệu VN223 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ Nội Bài vào TPHCM, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 9h54 sáng ngày 2/3/2020.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM đã thông báo khẩn tìm kiếm các hành khách đi trên chuyến bay mang số hiệu VN0054 và VN223. Các hành khách cần liên hệ ngay số điện thoại 0869577133 để được hỗ trợ các biện pháp phòng bệnh COVID-19.

Trước đó, Bộ Y tế phát tin lúc 21h30 ngày 6/3, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương thông báo kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với bệnh nhân N.H.N (26 tuổi) đã đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Ý du lịch, N về Hà Nội ngày 2/3/2020 trên chuyến bay VN0054.

Ngày 7/3, Phòng Văn hóa và Thông tin TP Hội An, tỉnh Quảng Nam xác nhận thông tin có nhiều du khách nước ngoài đi cùng chuyến bay với bệnh nhân COVID-19 thứ 17 ở Việt Nam đến tạm trú du lịch tại Hội An là có chính xác.

Trước tình hình đó, từ sáng nay, các ngành chức năng đã khẩn trương tiến hành xác minh nắm kỹ tình hình, yêu cầu tất cả các cơ sở lưu trú cách ly ngay tại chỗ số du khách này; đồng thời quản lý chặt đội ngũ nhân viên trong việc kiểm tra sức khỏe, sát khuẩn, khử trùng, hạn chế tối đa tiếp xúc với đồng nghiệp, người thân, bạn bè.

Ngành Y tế đã và đang tiếp cận với số du khách này để thực hiện các giải pháp y tế, kể cả lấy mẫu xét nghiệm.



Hoài Thu - Anh Khoa - Ngọc Thi - Huyền Nga - Nhân Sơn
.
.
.