Vụ bệnh nhi bị truyền thuốc hết hạn: Đình chỉ nhiều người liên quan

Thứ Hai, 29/06/2020, 16:06
Ngày 29/6, thông tin từ Bệnh viện Truyền máu và huyết học TP Hồ Chí Minh cho biết đã thực hiện nhiều việc cần thiết đồng thời yêu cầu họp hội đồng chuyên môn liên quan tới việc bệnh nhi L.T.K.C (4 tuổi) đang được điều trị suy tủy tại đây được cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng.


Ban Giám đốc Bệnh viện Truyền máu và huyết học TP Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo tới khoa nơi đang điều trị bệnh nhi K.C dừng ngay lập tức y lệnh và kiểm tra lại hạn dùng của thuốc. 

Qua kiểm tra phát hiện 02 lọ thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho bệnh nhi L.T.K.C có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 01/2020 (trong đó có 01 lọ đã sử dụng xong và 01 lọ đã sử dụng 4ml/100ml thuốc đã pha). Trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh viện thì 2 lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là 11/2021.

Lọ thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được truyền cho bệnh nhi K.C được  thân nhân phát hiện đã hết hạn sử dụng.

Ngoài ra, Giám đốc Bệnh viện yêu cầu các bác sĩ phải theo dõi sát tình trạng người bệnh để có xử lý kịp thời. Đồng thời ngày 26/06/2020, bệnh viện đã tổ chức họp Hội đồng chuyên môn. Sau khi tham khảo các tài liệu y khoa, Hội đồng chuyên môn kết luận: thuốc Thymogam (ATG) là thuốc điều hòa miễn dịch, bản chất là protein, theo thời gian, thuốc sẽ tự phân hủy thành acid amin không gây ra độc tính cho cơ thể, không làm xấu thêm tình trạng bệnh của bệnh nhi. 

Phản ứng không mong muốn có thể xảy ra là phản ứng quá mẫn muộn của thuốc ATG nói chung trong khoảng 15 ngày đầu sau truyền. Căn cứ theo các hướng dẫn điều trị trên thế giới, Hội đồng thống nhất bổ sung thêm liều còn thiếu cho người bệnh. Việc bổ sung thuốc vẫn đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của liệu trình điều trị.

Liên quan tới việc sai phạm trên, trước mắt Bệnh viện đã tổ chức họp khẩn để nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc và tạm đình chỉ công tác tất cả các cá nhân có liên quan, tiến hành xác minh, làm rõ về nguyên nhân sự cố này. Đồng thời, Bệnh viện đã chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan công an điều tra.

Hiện tại, bệnh nhi vẫn sinh hoạt bình thường, sinh hiệu ổn định và đang được bệnh viện chăm sóc, theo dõi liên tục. 

Như báo CAND đã đưa tin trước đó vào khoảng 19h30 ngày 24/06/2020, Bệnh viện Truyền máu Huyết học nhận được phản ánh của thân nhân cháu bé L.T.K.C (4 tuổi, được chẩn đoán: suy tủy) về việc con mình được cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng. Bao bì lọ thuốc được người cha bệnh nhi phát hiện vứt trong thùng đựng rác y tế của Bệnh viện, khi mở ra đã phát hiện thuốc truyền cho con mình đã hết hạn sử dụng.

H.Nga
.
.
.