Đình chỉ công tác một số cá nhân vì dùng thuốc quá hạn cho bệnh nhi

Thứ Sáu, 26/06/2020, 08:07
Người nhà của bệnh nhân tình cờ lục giỏ rác trong phòng điều trị và phát hiện lọ thuốc truyền cho con gái đã hết hạn. Thuốc dùng điều trị suy tuỷ cho bệnh nhân hết hạn có ảnh hưởng tới chất lượng điều trị hay không cũng đang được xem xét cũng như Bệnh viện phải có trách nhiệm theo dõi sát sao tới sức khoẻ của bệnh nhân. 


Sau khi nắm được thông tin từ vụ việc được coi là rất nghiêm trọng trên, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vào tối ngày 25/6 đã đình chỉ công tác một số cá nhân thuộc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP Hồ Chí Minh liên quan đến việc dùng thuốc quá hạn cho bệnh nhi.

Trước đó vào khoảng 19h30 ngày 24/6, thân nhân bệnh nhi Lê Trần Khánh Chi (4 tuổi), bị suy tủy, phát hiện bé được cấp phát thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250 mg) đã hết hạn sử dụng. Sự việc được ông Lê Thọ Vũ, bố bệnh nhi là người phát hiện. Ông Vũ cho biết, do ông nhặt xem vỏ thuốc trong thùng rác y tế khi điều dưỡng tiêm cho con ông xong bỏ vào và phát hiện thuốc đã hết hạn.

Lọ thuốc dùng truyền cho bệnh nhân được người bố phát hiện là hết hạn.

Do vậy ông vô cùng lo lắng không biết thuốc đã truyền vào người con gái có bị sao không. Theo ông Vũ, con gái ông bị suy tuỷ nặng, đã điều trị một năm trước tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TP Hồ Chí Minh. Ngày 23/6, cháu nhập viện điều trị nội trú theo phác đồ, truyền liên tục 14 lọ thuốc Antithymocyte Globuline. Ba lọ đầu tôi có xem qua thì còn hạn đến năm 2021. Đến lọ thứ 4, thứ 5 thì hết hạn". Ông Vũ nói.

Ông Vũ cho rằng "sự việc này rất nghiêm trọng", không chỉ việc điều trị bị gián đoạn hơn 1,5 tiếng mà lo nhất là sức khỏe của con gái ông không biết sẽ ra sao và cho biết đã nhờ luật sư can thiệp để đảm bảo quyền lợi cho con và yêu cầu Bệnh viện phải làm sáng tỏ vụ việc.

Tối 25/6, theo bà Huỳnh Thị Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã chỉ đạo bệnh viện Truyền máu và huyết học khẩn trương tiến hành rà soát, xử lý vụ việc và báo cáo nhanh cho Sở.

Kết quả kiểm tra của bệnh viện phát hiện hai lọ thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho bệnh nhi thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1/2020. Trong đó một lọ đã dùng xong, một lọ đã sử dụng 1/3. Tuy nhiên, trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh viện, hai lọ thuốc này có hạn sử dụng là tháng 11/2021.

Sở Y tế cho biết, Bệnh viện đang theo dõi sát tình trạng bệnh nhi để có xử lý kịp thời. Hiện bệnh nhi vẫn ổn định, sinh hiệu bình thường.

Lãnh đạo Bệnh viện Truyền máu huyết học TP Hồ  Chí Minh đã họp khẩn để rút kinh nghiệm vụ việc. Sự cố đang được xác minh, làm rõ nguyên nhân. Trong nội dung cung cấp cho báo chí tối 25/6, sở y tế cho biết, nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, bệnh viện Truyền máu và huyết học TP Hồ Chí Minh sẽ chuyển vụ việc đến cơ quan cảnh sát điều tra. 

H.Nga
.
.
.