Hơn 70% các bệnh truyền nhiễm ở người có nguồn gốc từ động vật

Thứ Tư, 12/07/2017, 19:15
Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ tại hội nghị quốc tế Một Sức khỏe tại Việt Nam theo Kế hoạch chiến lược Một sức khỏe Quốc gia (OHSP), 2016-2020 do Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT và các tổ chức quốc tế tổ chức ngày 12-2.


Những năm gần đây, sự biến đổi phức tạp của môi trường toàn cầu, các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi, đặc biệt là các bệnh lây truyền từ động vật sang người là những mối đe dọa cho sức khỏe con người.  Các bệnh nguy hiểm, mới nổi và các bệnh truyền lây từ động vật sang người không chỉ gây ra một loạt các vấn đề về sức khỏe mà còn gây ra những thiệt hại to lớn về kinh tế và sự bất ổn về xã hội, an ninh, chính trị của các quốc gia trên toàn cầu. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mong muốn các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch bệnh

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nước, các tổ chức quốc tế để tạo ra sức mạnh tổng hợp, nguồn lực tài chính và hợp tác kỹ thuật để đối phó với các dịch bệnh nguy hiểm mới nổi và các bệnh truyền lây từ động vật sang người, chủ động trước tình hình dịch bệnh có khả năng lây lan trên quy mô thế giới.

Đại diện các tổ chức quốc tế đóng góp ý kiến về phòng chống dịch bệnh

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Y tế với Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành, nên Việt Nam đã khống chế được dịch cúm gia cầm và cúm ở người, đồng thời, phòng, chống các dịch bệnh khác lây truyền từ động vật sang người như: bệnh dại, bệnh than, MERS-CoV, Ebola, kháng thuốc kháng sinh, bệnh lây truyền từ thực phẩm…

Từ hiệu quả của công tác phối hợp liên ngành trong phòng chống dịch bệnh, tháng 2-2016, Chính phủ đã phê duyệt đề xuất thành lập Đối tác Một sức khỏe phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người, nhằm đẩy mạnh hơn việc phối hợp, trao đổi thông tin giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, với kế hoạch này, trách nhiệm cũng như sự phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT được làm rõ từ cấp Trung ương đến địa phương, giúp nâng cao nhận thức cho nhân dân về nguy cơ của dịch bệnh lây từ động vật sang người trong sản xuất, chế biến, sử dụng thực phẩm. Nhiều dịch bệnh nếu không có trên động vật sẽ không có trên người, vì vậy, Kế hoạch OHSP tiếp tục tập trung vào tăng cường năng lực, kiểm soát dịch bệnh trên người có nguồn gốc từ động vật, kiểm soát các virus cúm, các bệnh truyền lây giữa động vật và người có nguy cơ cao.

  Đại diện nhiều nước tham gia hội nghị nhằm tăng cường phối hợp phòng chống dịch bệnh 

Các đại biểu nhất trí rằng, sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế sẽ góp phần giảm thiểu tác động của bệnh truyền lây giữa động vật và người tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực chung của toàn cầu trong vấn đề này.

Trong khuôn khổ Kế hoạch OHSP giai đoạn 2016-2020”, Bộ Y tế cam tiếp tục tham gia tích cực, thúc đẩy và triển khai hiệu quả hơn nữa các hoạt động phòng chống dịch bệnh, bao gồm cả các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.


Thanh Hằng
.
.
.