Hội chẩn chuyên gia đầu ngành điều trị bệnh nhân COVID-19 thở máy

Chủ Nhật, 15/03/2020, 22:05

Chiều nay, các chuyên gia đầu ngành về phổi, hô hấp, bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn trực tuyến tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán và điều trị COVID-19 đặt tại Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 người Anh do có diễn biến nặng phải thở máy và lọc thận tại Khoa Hồi sức cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương (TW).


Sáng 15/3, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Tiểu ban điều trị và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh hoan nghênh Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW đã và đang tích cực, nỗ lực điều trị, chăm sóc người bệnh. 

Tại buổi họp với điểm cầu BV Bệnh Nhiệt đới TW, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã đề nghị Giám đốc BV Nhiệt đới TW tập trung tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên quản lý, điều trị, chăm sóc toàn diện cho người bệnh COVID-19; đặc biệt các ca bệnh có diễn biến nặng; ca bệnh phải thở máy, lọc máu..

Bệnh viện tổ chức Hội chẩn ngay liên khoa trong bệnh viện. Hội chẩn liên viện (khi cần) để lên kế hoạch điều trị tốt nhất cho người bệnh; BV cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, của Tiểu ban điều trị để quản lý và chăm sóc hiệu quả cho người bệnh, hạn chế tối đa người bệnh tử vong và lây nhiễm chéo cho cán bộ y tế.

Ngay trong sáng 15/3, PGS.TS Lương Ngọc Khuê điều động Bệnh viện Bạch Mai cử ngay 1 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch bệnh COVID-19 hỗ trợ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

PGS.TS Đào Xuân Cơ- Trưởng khoa Điều trị tích cực BV Bạch Mai đã trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân nặng, đang phải thở máy tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. GS.TS Nguyễn Gia Bình- Chủ tịch Hội Hồi sức và Chống độc Việt Nam cũng chỉ đạo chuyên môn qua trực tuyến với các bác sỹ khoa Cấp cứu BV Bệnh Nhiệt đới TW Cơ sở 2.

Các chuyên gia đầu ngành đang hội chẩn trực tuyến với các cơ sở điều trị người bệnh COVID-19

Đến 16h ngày 15/3, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán, điều trị COVID – 19, PGS.TS Lương Ngọc Khuê tiếp tục cùng các giáo sư đầu ngành chuyên khoa phổi, hô hấp, bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tham dự hội chẩn có GS.TS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc Điều hành BV Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam; GS.TS Nguyễn Gia Bình, PGS.TS Đào Xuân Cơ, PGS.TS Đỗ Duy Cường (Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới BV Bạch Mai); GS.TS Đỗ Quyết- Giám đốc Học viện Quân y; ThS.BSCK 2 Nguyễn Hồng Hà, Nguyên Phó giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TW… 

Các chuyên gia đã hội chẩn các bệnh nhân COVID-19 có các bệnh nền đi kèm như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh thận mãn tính… . Đây là những bệnh nhân thường có triệu chứng nặng hơn những người khác. Họ cũng có nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ kém trước sự tấn công của virus.

Các chuyên gia đề nghị BV Bệnh Nhiệt đới TW cử các cán bộ giỏi nhất BV thuộc các lĩnh vực hồi sức cấp cứu, lọc máu, dinh dưỡng … tham gia điều trị các ca bệnh khó và tham gia hội chẩn với Tiểu ban Điều trị và đến các chuyên gia bệnh truyền nhiễm. 

Hiện sức khỏe bệnh nhân 69 tuổi quốc tịch Anh với nhiều bệnh lý nền mãn tính: tăng huyết áp, đái tháo đường type2. Bệnh nhân được phát hiện dương tính virus gây COVID-19 hôm 8/3, được điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, sau đó một ngày được chuyển về khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội).

Hội chẩn chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân người Anh phải thở máy

Đến tối qua, 14/3, bệnh nhân tỉnh táo, còn sốt thất thường (sáng sốt, chiều và tối không sốt). Hiện, bệnh nhân có khó thở, được đặt nội khí quản và thở máy. Các bác sĩ tại đây đang nỗ lực điều trị tích cực cho bệnh nhân này.

Qua trao đổi với ThS Nguyễn Trọng Khoa- Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, người vừa được Bộ Y tế cử cùng các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ TW hỗ trợ Sở Y tế Bình Thuận phòng chống dịch COVID cho biết, hiện BV ĐK Bình Thuận đang điều trị 9 bệnh nhân COVID-19, sức khỏe các bệnh nhân đã hết sốt, ổn định hơn và đang tiếp tục được theo dõi.

Báo cáo từ điểm cầu BV Đa khoa TW Huế, GS.TS Phạm Như Hiệp- Giám đốc BV cho biết, hiện tại tất cả các bệnh nhân mắc COVID-19 đều đang điều trị tại cơ sở 2 của BV Đa khoa TW Huế sức khoẻ đều tốt, không sốt. Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia khuyến cáo, đối với những trường hợp cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi có kèm bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận, CODP... cần hạn chế đến nơi đông người và cần đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Trên thực tế, đối với những bệnh nhân mắc COVID-19 cao tuổi kèm các bệnh lý mãn tính như: Tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản mãn, xơ gan, viêm gan, bệnh thận mãn tính… thì thường có triệu chứng nặng hơn những người khác. Họ cũng có nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ kém trước sự tấn công của virus.

Cùng ngày, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã có Công văn hỏa tốc số 309/KCB-NV gửi các bệnh viện đang điều trị người bệnh dương tính với COVID-19 và các Sở Y tế quản lý các bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVDI-19 tích cực tăng cường quản lý, điều trị ca bệnh COVID-19 và báo cáo diễn biến ca bệnh hàng ngày. PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng đề nghị các bệnh viện tập trung tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên quản lý, điều trị, chăm sóc toàn diện cho các người bệnh COVID-19, đặc biệt các ca bệnh đang có diễn biến nặng.

Theo báo cáo của các bệnh viện, phần lớn người bệnh sức khỏe ổn định

Tổ chức Hội chẩn ngay liên khoa trong bệnh viện. Hội chẩn liên viện (khi cần) để lên kế hoạch điều trị tốt nhất cho người bệnh. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, của Tiểu ban điều trị để quản lý, điều trị và chăm sóc hiệu quả cho người bệnh, hạn chế tối đa người bệnh tử vong; tránh lây nhiễm cho cán bộ y tế.

Các bệnh viện cập nhật thường xuyên diễn biến ca bệnh COVID-19 và báo cáo nhanh trước 15h hàng ngày, những khó khăn vướng mắc cho tiểu ban điều trị- Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, Cục quản lý Khám, chữa bệnh- Bộ Y.

Đến tối 15/3, Việt Nam đã ghi nhận 56 ca mắc COVID-19, 16 ca đã chữa khỏi, ra viện, 40 ca đang điều trị, trong đó có 16 ca người nước ngoài, 24 người Việt Nam. Tình hình sức khoẻ của phần lớn các bệnh nhân đang ổn định, không sốt, không khó thở. Một số ca bệnh có triệu chứng ho nhẹ, ăn uống bình thường, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.


Lê Hảo - Tr.Hằng
.
.
.