Hỗ trợ người lao động mất việc vì dịch bệnh COVID-19

Thứ Tư, 25/03/2020, 21:24
Chiều tối 25/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hồ Chí Minh tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.


Sau khi nghe các sở, ngành chức năng báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn các cấp, các ngành, lực lượng và các quận, huyện đã và đang ngày đêm nỗ lực vượt qua khó khăn gian khổ, chiến đấu với dịch bệnh vì sự an toàn của nhân dân thành phố. 

Đồng thời, chỉ đạo các cấp chính quyền, các ngành và địa phương cần tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về các chủ trương, giải pháp phòng chống dịch của thành phố vì mục đích bảo vệ sức khỏe cho người dân và cộng đồng.

Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh.

Liên quan đến việc phân phối, cung ứng khẩu trang, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với Công an thành phố kiểm tra và có hình thức xử phạt nghiêm các đối tượng “găm” hàng, bán hàng giá cao… 

Sở Công thương chủ động làm việc với các ngành, địa phương để tổng hợp các nhu cầu về khẩu trang cụ thể, từ đó tính toán khả năng sản xuất và các kênh phân phối trên địa bàn phù hợp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế chỉ được phép bán và cung cấp cho các cơ sở y tế, đảm bảo khẩu trang y tế cho đội ngũ cán bộ trong ngành y làm nhiệm vụ trực tiếp. Vì vậy, các Sở, ngành, địa phương chỉ đạo việc dùng khẩu trang vải kháng khuẩn thay thế khẩu trang y tế. Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để thiếu khẩu trang cho người dân trên địa bàn.

Về công tác cách ly, rà soát tất cả người ở nước ngoài về nước từ ngày 8/3/2020 để thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà, nhằm phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, tổng hợp danh sách để báo cáo thành phố trong ngày 26/3/2020.

Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để người cách ly tại nhà ra khỏi nhà. Từ nay đến ngày 6/4/2020, thành phố dự kiến hoàn thành thời gian cách ly bắt buộc cho 7.000 người đang cách ly ở KTX Đại học Quốc gia để tiến hành khử khuẩn và sẵn sàng cho đợt cách ly tiếp theo.

Đối với các vi phạm quy định về áp dụng biện pháp phòng chống dịch, như: không chấp hành cách ly, khai báo y tế,… thì căn cứ vào Điều 11 Nghị định 176 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế để tiến hành xử phạt nghiêm theo luật định.

Thành phố khuyến khích người dân ở nhà càng nhiều càng tốt, chỉ đi ra ngoài khi cần thiết. Khuyến khích doanh nghiệp làm việc online; các hình thức kinh doanh trực tuyến, giao hàng tận nơi, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Các cơ quan tổ chức họp trực tuyến, hạn chế số lượng, đảm bảo khoảng cách ngồi trong cuộc họp.

Đối với trường hợp người lao động mất việc, không có bảo hiểm; các giáo viên mầm non, tiểu học phải nghỉ không lương… vì dịch bệnh COVID-19, UBND thành phố sẽ có văn bản trình HĐND thành phố vào cuộc họp ngày 28/3/2020 tới để thông qua các chính sách hỗ trợ kịp thời.

Giao Sở Y tế xây dựng các kịch bản cho các tình huống cách ly trong trường hợp số lượng người nhiễm tăng lên và số lượng người cần cách ly cũng tăng theo.
Nguyễn Cảnh
.
.
.