Hỗ trợ cai nghiện thuốc lá thành công cho nhiều người

Thứ Hai, 04/12/2017, 08:16
Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương (YHCTTW) là 1 trong 10 bệnh viện được Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá giao nhiệm vụ tuyên truyền tác hại của thuốc lá đến cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Từ tháng 9-2015 đến nay, bệnh viện đã triển khai tuyên truyền với nhiều hình thức, mang lại hiệu quả cao. 


Trong gần 3 năm qua, Bệnh viện YHCTTW đã nhận được gần 1.000 cuộc gọi đến nhờ hỗ trợ tư vấn cai nghiện thuốc lá. Năm 2016 có 335 bệnh nhân đăng ký nhận hỗ trợ tư vấn cai nghiện thuốc lá cho kết quả khá và tốt chiếm trên 65%. Bệnh viện đã sử dụng các phương pháp y học cổ truyền như: dùng viên ngậm y học cổ truyền, nhĩ áp, khí công dưỡng sinh... và các biện pháp không dùng thuốc khác nhằm hỗ trợ cho bệnh nhân có nguyện vọng cai nghiện thuốc lá.

Trong năm 2017-2018, bệnh viện tiếp tục tuyên truyền và phổ biến luật PCTHTL, tác hại của thuốc lá gây ra về mặt sức khỏe và kinh tế cho người hút thuốc lá và người hút thuốc lá thụ động; tiếp tục phát phóng sự clip, phát sóng thông điệp... trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục nghiên cứu lâm sàng 2 phương pháp y học cổ truyền là dùng viên ngậm y học cổ truyền và nhĩ áp để hỗ trợ cho bệnh nhân cai nghiện thuốc lá. Chỉ đạo tuyến nhằm hướng dẫn các bác sĩ y học cổ truyền ở bệnh viện y học cổ truyền tuyến tỉnh các phương pháp hỗ trợ và tư vấn cai nghiện thuốc lá.

Trước khi thực hiện dự án phòng chống tác hại thuốc lá, kết quả khảo sát trong năm đầu tiên tại bệnh viện cho thấy vẫn còn gần 100 cán bộ y tế của bệnh viện hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện; bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vẫn hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Việc tuyên truyền vận động đã làm thay đổi một cách đáng mừng.

Châm cứu hỗ trợ cai nghiện thuốc lá ở Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. Ảnh: LĐ

Hiện nay chỉ còn gần 20 cán bộ hút thuốc lá và khi hút đã không còn hút trong phòng làm hay trong khuôn viên bệnh viện. 100% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Môi trường bệnh viện rất nhiều cây xanh và không khói thuốc nên rất trong lành và thoáng mát. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sau khi được tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí đã tiết kiệm được một phần chi phí, sức khỏe được cải thiện rất nhiều, đáp ứng được phác đồ điều trị nhanh và hiệu quả hơn.

Sau hơn 2 năm thành lập, Phòng tư vấn đã tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá đã góp công sức rất lớn khi hỗ trợ và tư vấn cai thuốc lá cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, giúp họ nhận thức rõ tác hại của thuốc lá cả về sức khỏe và tài chính. Đội ngũ tư vấn viên và bác sĩ của Phòng cũng hỗ trợ cho Ban phòng chống tác hại thuốc lá của bệnh viện đi giảng dạy và tập huấn cho cán bộ y tế trong và ngoài bệnh viện (chỉ đạo tuyến tại các tỉnh thành có bệnh viện y học cổ truyền). Để tăng thêm hiệu quả trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá, bệnh viện đã phối hợp tuyên truyền trên đài truyền hình, VOV giao thông, clip phát tại phòng khám bệnh viện, tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại các buổi họp Hội đồng bệnh nhân, các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và tập huấn...

Đến thời điểm hiện nay, Luật phòng chống tác hại thuốc lá đã có hiệu lực, quy định chi tiết những hình thức xử phạt đối với các vi phạm về sử dụng thuốc lá. Tuy vậy, việc xử phạt đối vi phạm tại các cơ quan đơn vị là rất khó khăn, hiện tại chỉ dừng ở việc nhắc nhở, tuyên truyền. 

Đối với cán bộ y tế thì việc tuyên truyền và nhắc nhở cũng được Ban lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo các khoa, phòng tạo điều kiện và ủng hộ cho Ban phòng chống tác hại thuốc lá bệnh viện hoạt động, cùng với đó cán bộ y tế cũng nhận thức được tác hại của thuốc lá nên chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên, việc nhắc nhở và tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân còn gặp rất nhiều khó khăn do nhận thức hạn chế và còn mang nặng tâm lý chủ quan đối với sức khỏe của mình. 

Hiện nay, Ban phòng chống tác hại thuốc lá bệnh viện và Phòng tư vấn hỗ trợ cai nghiện kết hợp với mạng lưới tình nguyện viên đã và đang hoạt động rất tích cực. Kết quả thu được rất đáng ghi nhận. Nhiều bệnh nhân khi xem trên đài truyền hình, báo đài... đã gọi đến đường dây tư vấn, sau khi được tư vấn đã nhận thức được tác hại của thuốc lá và tìm đến bệnh viện để được hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Theo đại diện Bệnh viện YHCTTW, để công tác phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu quả tốt tại các cơ sở y tế, nên đưa ra một số kiến thức cơ bản trong chương trình học và đào tạo bác sĩ điều dưỡng nhằm bản thân người học tự ý thức không hút thuốc lá ngay trên ghế nhà trường, đồng thời trang bị các kiến thức hỗ trợ và tư vấn cơ bản về tuyên truyền tác hại của thuốc lá, cai nghiện thuốc lá cho bệnh nhân...

Lời khuyên cho người muốn cai nghiện thuốc lá:

-              Tránh xa môi trường có khói thuốc lá.

-              Loại bỏ gạt tàn và các vật dụng liên quan đến thuốc lá

-              Cần nghị lực và quyết tâm cao của người muốn cai nghiện.

-              Tiếp cận ngay với bác sỹ và tư vấn viên để kịp thời được hỗ trợ.

-              Liên hệ với cơ sở hỗ trợ cai nghiện tại:

Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai, số 78 đường Giải Phóng,  điện thoại tư vấn: 1800 - 6606.

Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định, điện thoại tư vấn: 1800 -1214.

Bệnh viện Phổi Trung ương, điện thoại 024.32373260…

Minh Phương
.
.
.