Vụ hàng chục cháu bé bị sùi mào gà: Phòng khám hoạt động chui

Thứ Ba, 18/07/2017, 15:59
Vụ việc hàng chục cháu bé bị sùi mào gà - căn bệnh lây qua đường tình dục - ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên được điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Trong đó, có 37 trẻ dưới 15 tuổi. Các cháu này đều bị bệnh sau khi cắt bao quy đầu tại phòng khám tư của bà Hoàng Thị Hiền ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu.



Cho đến nay, vẫn chưa có con số chính thức số cháu là nạn nhân của phòng khám tư trên. Ngày 18-7, các gia đình có con là nạn nhân đã ký đơn gửi lên Sở Y tế Hưng Yên và các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ sai phạm cũng như trách nhiệm của bà Hoàng Thị Hiền trong vụ việc nghiêm trọng này.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, khá nhiều gia đình ở huyện Khoái Châu đi chăm con đang nằm viện không giấu được cả sự lo lắng lẫn bức xúc. Các phụ huynh đều bày tỏ sự hối hận khi đã lựa chọn không đúng chỗ khám, chữa bệnh dẫn đến làm khổ con và khổ cả gia đình.

Gia đình có các cháu bé bị bệnh đều rất vất vả trong việc chăm sóc các cháu, vì các bé quấy khóc suốt ngày do bị đau và ngứa. Trong số các bé bị bệnh, cháu T. mới 5 tuổi bị nặng nhất, phải mổ, dương vật sưng tấy. Anh Đỗ Như T. là bố của cháu cho biết, riêng chi phí mổ cho cháu đã mất 7 triệu đồng, chưa kể mỗi ngày nằm viện còn nhiều chi phí thuốc thang, rồi tiền ăn ở của người nhà đi theo phục vụ. Nhưng những cái đó vẫn chưa thấm bằng nỗi xót xa mỗi khi nhìn đứa con bé bỏng phải chịu đau đớn vì bệnh tật.

Anh Đỗ Văn N. (xã Đông Kết, huyện Khoái Châu) có con trai 7 tuổi bị sùi mào gà sau khi cắt bao qui đầu tại phòng khám của bà Hiền lo lắng không biết rồi bệnh tình của cháu có khỏi hẳn không, cũng như sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của cháu thế nào trong tương lai. Anh N. cũng cho biết, để chăm con, cả 2 vợ chồng anh đều phải bỏ cả việc nhà để lên Hà Nội. Ở quê anh, nhiều gia đình cũng có con là nạn nhân giống như gia đình anh, vì thế, mấy hôm nay, ngày nào cũng gặp người cùng quê đưa con lên Hà Nội chữa bệnh.

Một bé bị sùi mào gà đang được điều trị tại BV Da liễu Trung ương 

Nhiều gia đình ở Khoái Châu cũng rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” khi nhiều tháng nay phải đưa con đi khắp nơi điều trị. Lúc thì ôm con đến Bệnh viện (BV) huyện, lúc thì tới BV tỉnh, rồi phải tìm đến BV Da liễu Trung ương. Trong khi nhiều gia đình kinh tế đã rất khó khăn, lại phải lo chạy chữa cho con đến mức không còn thiết làm ăn gì nữa, nên càng khó khăn.

 Anh Đỗ Như T. không giấu được bức xúc: Tôi tha thiết đề nghị Bộ Y tế, Sở Y tế Hưng Yên và các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, làm rõ nguyên nhân bỗng dưng hàng loạt cháu bị mắc căn bệnh của người lớn như thế này- điều không thể làm ngơ.

Con số thống kê ở BV Da liễu Trung ương cho thấy đã có gần 40 cháu mắc bệnh sùi mào gà ở huyện Khoái Châu được điều trị tại đây, nhưng thực tế có thể còn nhiều hơn. Bởi có những gia đình khi thấy con bị bệnh chỉ nghĩ trẻ con bị viêm nhiễm thông thường, nên tự điều trị chứ không đưa tới các cơ sở y tế. Ngoài ra, sùi mào gà là bệnh có khả năng lây lan rất nhanh, nếu không biết cách chăm sóc và giữ gìn vệ sinh, trong khi đa phần các gia đình có trẻ bị bệnh đều là nông dân, không hiểu biết về căn bệnh này để có thể phòng tránh.

Ngày 18-7, ông Lều Văn Quân-Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hưng Yên, cho biết, chiều ngày 17-7, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã tiến hành kiểm tra phòng khám của y sĩ Hoàng Thị Hiền. Bà Hiền công tác tại Trạm y tế xã Mễ Sở (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), hiện đang làm công tác tăng cường ở Trung tâm y tế huyện Văn Giang. 

Theo ông Lều Văn Quân, y sĩ Hoàng Thị Hiền có giấy phép hành nghề nhưng phòng khám của bà lại chưa có giấy phép hoạt động. Năm 2016, Phòng Y tế huyện Khoái Châu đi kiểm tra và phát hiện phòng khám này vi phạm nên đã yêu cầu dừng hoạt động. Đến ngày 17-7, khi vụ việc được báo chí thông tin rầm rộ, phòng khám này đã đóng cửa.

Ông Bùi Quang Chung- Phó Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên cho biết, nguyên nhân hàng chục bé trai mắc sùi mào gà ở huyện Khoái Châu đang được ngành y tế điều tra. Tuy nhiên, nếu làm quy trình kỹ thuật tốt, vô trùng dụng cụ y tế thì sẽ không xảy ra nhiều trẻ cùng mắc bệnh như đã có. Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cũng đã yêu cầu y sĩ Hoàng Thị Hiền tới làm việc vào chiều 18-7 để làm rõ nguyên nhân dẫn tới hàng loạt cháu nhỏ bị bệnh sùi mào gà.

Các chuyên gia cho biết, đường lây truyền thống của bệnh sùi mào gà là qua đường tình dục. Nhưng trẻ có thể mắc do vô tình tiếp xúc với virus gây bệnh, người lớn lây cho trẻ trong quá trình chăm sóc trẻ.

Về điều trị bệnh sùi mào gà, theo PGS.TS Lê Hữu Doanh -Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương, điều trị bệnh ở trẻ em khó hơn so với ở người lớn, chủ yếu là uống thuốc, bôi thuốc, điều trị tại chỗ, vì điều trị can thiệp đòi hỏi phải gây tê, gây mê, có thể nguy hiểm đối với trẻ. Điều trị sùi mào gà phải lâu dài và nếu để bệnh kéo dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, như ung thư.

Theo BS. Nguyễn Hoài Bắc (Khoa Nam học, BV Đại học Y Hà Nội), hiện bệnh sùi mào gà chưa có thuốc đặc hiệu. Việc điều trị bằng laser, đốt điện, chấm thuốc chỉ là làm mất tổ chức sùi, mụn cơm, mồng cơm… còn virus vẫn tồn tại trong cơ thể. Khi nào có điều kiện thuận lợi như tình dục không an toàn, cơ thể suy yếu….bệnh sẽ tái phát. Điều này gây tốn kém về kinh tế và thời gian, nhất là khiến bệnh nhân chịu gánh nặng tâm lý.

Có một khuyến cáo mà các phụ huynh rất cần lưu tâm: Theo BS. Nguyễn Hồng Sơn (BV Da liễu Trung ương) - người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhi ở Khoái Châu: Các bé trai bị hẹp bao quy đầu là hiện tượng sinh lý bình thường và sẽ tự hết khi lớn lên. Chỉ nên thực hiện cắt bao quy đầu đối với các trẻ gặp bệnh lý bị hẹp bao quy đầu, nhưng phải đến BV chứ không làm theo các phương pháp dân gian hoặc tới các cơ sở không uy tín.

Thanh Hằng
.
.
.