Hai du khách Hàn Quốc từ chối cách ly đã rời Việt Nam

Thứ Tư, 26/02/2020, 17:36
Sau khi từ chối cách ly ở Bình Thuận, hai du khách đến từ Daegu - Hàn Quốc đã đi xe ô tô rời Phan Thiết ra sân bay Cam Ranh để hồi hương trong chuyến bay sáng 26-2.


Chiều 26-2, bác sĩ Huỳnh Văn Dõng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ kết quả phối hợp các cơ quan chức trách xác minh, kiểm tra cho thấy hai du khách đến từ Daegu - Hàn Quốc từ chối cách ly phòng dịch Covid-19 ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) có đến Khánh Hòa và đã rời Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh trong sáng 26-2.

Thông tin ban đầu cho biết, trước đó vào ngày 23-2, hai du khách nêu trên bay từ Daegu – Hàn Quốc đến sân bay Cam Ranh rồi lưu lại TP Nha Trang để tham quan du lịch, đến ngày 25-2 họ rời Khánh Hòa vào Bình Thuận thuê phòng lưu trú tại một resort ở đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết. Cơ quan y tế tỉnh Bình Thuận đã kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn hai du khách tự cách ly trong resort, hạn chế ra ngoài do họ đến từ vùng có dịch Covid-19; đồng thời yêu cầu nhân viên resort đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc. 

Tuy nhiên, hai du khách trên từ chối tự cách ly và trả phòng resort. Sau đó, hai người đi xe ô tô du lịch 7 chỗ ngồi mang biển kiểm soát đăng ký ở Khánh Hòa do một nam tài xế người Việt điều khiển trong hành trình Phan Thiết – Cam Ranh để lên máy bay trở về Hàn Quốc.

Kiểm dịch viên Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế tỉnh Khánh Hòa kiểm tra sức khỏe hành khách tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.  Ảnh : Thảo Ly

Bác sĩ Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, cơ quan này đang tiến hành xác minh để giám sát, khuyến cáo phòng dịch đối với những người đã tiếp xúc. Trong khi đó, bác sĩ Bùi Xuân Minh – Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa nói rằng, có thể hai du khách Hàn Quốc nêu trên nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay Cam Ranh vào thời điểm Bộ Y tế chưa có quy định áp dụng bắt buộc tờ khai y tế đối với du khách đến từ Hàn Quốc .

Trong một diễn biến có liên quan, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận, cách ly, theo dõi sức khỏe 5 du học sinh Việt Nam trở về từ Hàn Quốc từ trưa 25-2 trên chuyến bay từ Bussan đến Cam Ranh để theo dõi trong thời hạn 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế để . Theo Bác sĩ Nguyễn Hoa Hội, qua giám sát thể trạng, kiểm tra thân nhiệt thì sức khỏe của hành khách và phi hành đoàn trong chuyến bay nêu trên bình thường. Kiểm tra thông tin hành khách được biết 5 du học sinh Việt Nam đã có thời gian ở Daegu – Hàn Quốc nên kiểm dịch viên thường trực tại sân bay Cam Ranh tiến hành cách ly, đưa về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa để theo dõi sức khỏe.

Được biết các chuyến bay từ Daegu – Hàn Quốc đến Cam Ranh đã tạm dừng từ ngày 22-2. Tất cả các hành khách đến từ những tỉnh, thành phố khác ở Hàn Quốc đều bắt buộc có tờ khai y tế, kiểm tra thân nhiệt hai lần theo lối đi riêng, những trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hoặc có đi qua vùng dịch trong vòng 14 ngày thì sẽ được cách ly, giám sát sức khỏe theo đúng quy định.

Sáng 26-2, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản khẩn chỉ đạo Sở Y tế cùng các địa phương, cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường siết chặt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là kiểm tra, giám sát sức khỏe những du khách đến từ Hàn Quốc.


Hữu Toàn
.
.
.