Kiểm tra phòng chống dịch Covid -19 tại Trại tạm giam số 1 Hà Nội

Thứ Ba, 25/02/2020, 21:59
Ngày 25/2, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy, Cục trưởng Cục Y tế Bộ Công an, Phó trưởng Ban chỉ đạo PC dịch bệnh Bộ Công an cùng đoàn công tác Bộ Công an đi kiểm tra công tác PC dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) tại Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội


Tham gia đoàn đại diện Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng và các phòng chức năng Cục Y tế.

Hiện Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội đang quản lý giáo dục, giam giữ đối với hơn 3 ngàn can, phạm nhân. Bởi vậy công tác PC dịch Covid-19 tại trại là vấn đề rất quan trọng đang được Bộ Công an, Công an TP Hà Nội cũng như lãnh đạo chỉ huy Trại quan tâm.

Báo cáo với đoàn công tác, Giám thị Trại tạm giam số 1 Hà Nội, Đại tá Chu Xuân Thọ cho biết: Ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND và Công an TP Hà Nội về công tác PC dịch Covid-19, Trại tạm giam số 1 Hà Nội đã triển khai khẩn trương, nghiêm túc các biện pháp PC dịch cho CBCS trong đơn vị và can phạm nhân đang giam giữ tại Trại. Tổ chức thực hiện nghiêm quy trình về phòng dịch, điều trị, cách ly, xử lý, tránh lây lan dịch bệnh.

Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy, Trưởng đoàn công tác nhấn mạnh một số vấn đề quan trọng cần tập trung triển khai.
Giám thị Trại tạm giam số 1, Đại tá Chu Xuân Thọ báo cáo tình hình PC dịch COVID -19 với đoàn công tác Bộ Công an.

Tổ chức tổng vệ tinh trong toàn bộ trụ sở, khu vực giam giữ, phun thuốc khử trùng, hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh ít nhất 2 lần/ tuần. Thường xuyên tổ chức thông tin, tuyên truyền giáo dục nâng cao hiểu biết, ý thức đến từng CBCS, công nhân viên lao động và can phạm nhân về những khuyến cáo của Bộ Y tế về tác nhân gây bệnh, đường lây truyền và cách phòng tránh, chấp hành đúng các quy định về PC dịch Covid-19.

Đồng thời, yêu cầu CBCS phổ biến, tuyên truyền đến thân nhân, gia đình để hiểu biết, nhận thức rõ ràng về các tác nhân gây bệnh, đường lây truyền và cách phòng tránh, chấp hành đúng các quy định PC dịch bệnh.

Trường hợp thân nhân sinh sống cùng CBCS tại gia đình nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở... thì CBCS cũng phải báo cáo đơn vị biết để phối hợp với các đơn vị chức năng theo dõi tình trạng sức khỏe, tránh không để dịch bệnh phát sinh, lây lan.

Yêu cầu các CBCS sử dụng khẩu trang trong khi làm nhiệm vụ; thực hiện tổng vệ sinh, dọn dẹp phòng làm việc, phòng ở tập thể gọn gàng, sạch sẽ. Đặc biệt, hàng ngày, Trại đã bố trị tổ cán bộ y tế chốt trực tại cổng để  đo thân nhiệt tất cả những trường hợp kể cả CBCS của trại ra vào cơ quan và phun thuốc khử trùng tất cả những phương tiện ra vào cơ quan.

100% CBCS trong đơn vị cũng như cán bộ đơn vị ngoài, công dân đến liên hệ công tác đều phải đeo khẩu trang phòng dịch.

Bên cạnh đó, Trại còn chủ động lắp thêm bồn rửa tay, có đầy đủ xà phòng, nước sát trùng… yêu cầu tất cả CBCS, can pham nhân phải rửa tay sạch sẽ trước khi vào khu giam, khu vực cổng trực trại.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải, Bệnh xá trưởng Trại tạm giam số 1 Công an Hà Nội báo cáo với Đoàn công tác.
Quang cảnh buổi làm việc.

Mặt khác, Trại chủ động đề ra các biện pháp giải quyết, xử lý ban đầu trong trường hợp phát hiện CBCS trong đơn vị, cán bộ đơn vị ngoài đến liên hệ công tác hoặc can phạm nhân mới nhập Trại, đang giam giữ tại Trại có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh để tiến hành biện pháp cách ly theo quy định.

Theo đó, để phòng ngừa đối với can phạm mới nhập trại, Trại đã chủ động bố trí khu vực cách ly tạm thời (trong thời gian tối thiểu 14 ngày) để giam giữ số can phạm nhân mới nhập Trại; đồng thời, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, thường xuyên tổ chức khám sức khỏe, chăm sóc y tế cho số can phạm này theo đúng quy định. Sau khi hết thời gian 14 ngày tạm thời cách ly, trường hợp can pham nhân nào nếu sức khỏe ổn định, không có vấn đề gì bất thường mới được điều chuyển về các buồng giam.

Trường hợp nào có biểu hiện ho, sốt, khó thở... nghi ngờ mắc dịch Covid-19 thì sẽ được cách ly, và báo cáo Công an thành phố và các đơn vị có liên quan theo quy định. Bên cạnh đó, lãnh đạo chỉ huy Trại thường xuyên họp giao ban để chỉ đạo kịp thời, thống nhất biện pháp giải quyết sự việc phát sinh liên quan đến PC dịch…

Tại buổi kiểm tra, Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải, Bệnh xá trưởng Trại tạm giam số 1 Công an Hà Nội báo cáo: nhờ chủ động triển khai quyết liệt, nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp PC dịch Covid-19, tính đến thời điểm này, chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào nghi nhiễm dịch Covid-19 tại Trại…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy, Trưởng đoàn công tác BCĐ PC dịch bệnh Bộ Công an thông tin: ở Trung Quốc hiện đã có hơn 500 phạm nhân dương tính với Covid-19.

Cho nên, việc Trại tạm giam số 1 làm tốt công tác PC dịch, với những kết quả đạt được như thời gian qua là rất đáng biểu dương, ghi nhận. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, đoàn công tác đề nghị, Trại cần tiếp tục tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền PC dịch cho các phạm nhân cũng như CBCS hơn nữa.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy, Trại nên tăng cường dán thêm các tờ rơi, pa -nô để tuyên truyền về cách phòng dịch, cơ chế lây lan dịch và các biện pháp vệ sinh, chống lây nhiễm bên trong khu vực phòng giam để các phạm nhân hiểu và nâng cao ý thức phòng ngừa.

Tiếp tục kiểm soát tốt các nguồn có nguy cơ lây nhiễm, trong đó thực hiện nghiêm việc kiểm tra, theo dõi sức khỏe thường xuyên đối với CBCS của trại; kiểm tra tầm soát dịch bằng cách đo thân nhiệt đối với CBCS cũng như các lực lượng chức năng ra vào thực hiện công tác điều tra; các pháp nhân mới nhập trại và kiểm tra tình trạng sức khỏe đối với thân nhân tới thăm gặp phạm.

Đặc biệt, cần quan tâm kiểm tra, giám sát phòng dịch đối với các phạm nhân mới nhập trại, nhất là việc tổ chức tốt cách ly 14 ngày theo quy định đối với số phạm nhân mới này, để thường xuyên kiểm tra theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt, nếu phát hiện can phạm có những biểu hiện nghi nhiễm dịch thì cần phải có biện pháp đưa đến cơ sở y tế, thực hiện cách ly điều trị theo quy định.  

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy cũng đề nghị, Trại cần sớm chuẩn bị phương án lập bệnh viện dã chiến tại chỗ, đề phòng mọi tình huống, không để xảy ra bị động trong ứng phó với dịch Covid-19…

Tâm Phạm
.
.