Hai bệnh viện phối hợp cứu sống thai phụ biến chứng nhau tiền đạo nguy hiểm

Thứ Bảy, 11/07/2020, 09:14

Các bác sĩ hai bệnh viện (BV) Hùng Vương và Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp khẩn để cứu sống mẹ con của một thai phụ bị biến chứng xuất huyết ồ ạt do nhau tiền đạo. 


Chị L.T.T.T (SN 1989, ngụ quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) mang thai 36 tuần tuổi đến cấp cứu tại BV Thống Nhất lúc 11h35’ trưa 9/7 trong tình trạng xuất huyết âm đạo ồ ạt.

Thạc sĩ – BS.CK2 Hồ Hữu Đức, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Thống Nhất cho biết, tại khoa Cấp cứu, các bác sĩ ghi nhận tình trạng thai phụ bị chảy máu tươi liên tục, chân tay lạnh, vã mồ hôi, tụt huyết áp do mất máu; chẩn đoán nhau tiền đạo trung tâm ra máu.

Trước tình trạng nguy kịch có thể ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn con, các bác sĩ trực cấp cứu của BV Thống Nhất đã lập tức truyền dịch để sơ cứu cho thai phụ, tiến hành xét nghiệm máu khẩn đồng thời khởi động quy trình Báo động đỏ ngoại viện để hội chẩn với các bác sĩ BV Hùng Vương.

BS.CK2 Võ Thị Mỹ Hạnh, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Hùng Vương, người tiếp nhận điện thoại từ các đồng nghiệp ở BV Thống Nhất cho biết. “Sau cú điện thoại lúc 12h5’, một ê kíp hỗ trợ mổ sinh khẩn gồm tôi, BS.CK1 Nguyễn Thị Sa Giang, Phó khoa Kế hoạch hóa gia đình cùng BS.CK1 Nguyễn Hữu Nguyên, Phó khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, BS.CK1 Trần Thị Thu Phương hồi sức Nhi, cùng ê kíp cấp cứu đã lập tức lên xe cứu thương để lên đường tiếp ứng. Nhóm công tác cũng chuẩn bị lượng máu dịch truyền cho ca cấp cứu”.

Ca mổ khẩn thành công, bé trai ra đời an toàn và sức khoẻ hiện thời ổn định.

Bác sĩ hai bệnh viện trong ca mổ khẩn.

Dù giữa trưa nhưng tuyến đường nối hai BV vẫn bị ùn tắc. Tài xế xe cấp cứu buộc phải chạy sang phần đường ngược chiều để cứu người. Khoảng 5 phút sau các bác sĩ đã có mặt tại cổng BV Thống Nhất.

“Việc mổ bắt con đã nhanh chóng được tiến hành sau khi thai phụ được gây mê nội khí quản. Tất cả thời gian gây mê và sinh mổ chỉ diễn ra trong 10 phút. Ca mổ đầy cam go kết thúc vào 13h 10 phút”. BS. Hạnh kể.

Cũng theo bác sĩ Hạnh, em bé trai nặng 2,4kg, hiện sức khỏe hoàn toàn ổn định, đang được chăm sóc tại BV Hùng Vương. Riêng người mẹ, sau khi được mổ bắt con đã được các bác sĩ truyền máu và thực hiện các biện pháp cấp cứu hồi sức. 

Tối 10/7 sản phụ cũng đã được chuyển từ BV Thống Nhất đến tiếp tục theo dõi tại BV Hùng Vương. Ghi nhận sức khỏe của sản phụ tốt, đã có thể giao tiếp, nói chuyện.

H.Nga
.
.
.