Hai bệnh nhân COVID-19 nặng của Bắc Giang xuất viện

Thứ Năm, 10/06/2021, 15:37
Tin vui đến với tỉnh Bắc Giang khi 2 bệnh nhân COVID-19 nặng được công bố khỏi bệnh vào sáng nay 10/6 sau 3 lần xét nghiệm liên tiếp âm tính với SASR-CoV-2. Đây là 2 bệnh nhân điển hình trẻ tuổi, có diễn tiến phổi nặng, được các thầy thuốc tinh nhuệ tận tình cứu chữa thành công. 

Sáng 10/6, Bệnh viện (BV) Phổi Bắc Giang công bố 2 ca bệnh COVID-19 nặng đủ điều kiện xuất viện khi đã có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2. 

Tham dự buổi công bố tại Bệnh viện (BV) Phổi có ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế, đại diện Sở Y tế Bắc Giang cùng đội ngũ y bác sĩ điều trị tại đây.

Theo thông tin từ Bệnh viện Phổi, một trong 2 bệnh nhân COVID-19 nặng được xuất viện hôm nay là bệnh nhân nam N.V.G, SN 1987, quê Lục Nam, Bắc Giang - là ca thở máy đầu tiên ở BV Phổi được các y, bác sĩ BV Chợ Rẫy điều trị. 

Ông Mai Sơn và BS Trần Thanh Linh trao công bố khỏi bệnh cho bệnh nhân N.V.G. (Ảnh: Ngọc Mai)

Bệnh nhân được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngày 21/5 và ngày 23/5 được nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa, có biểu hiện ho nhiều, tức ngực, sốt. 

Đến ngày 25/5, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện khó thở và được chuyển tới BV Phổi Bắc Giang. Tại đây, bệnh nhân được chỉ định thở oxy, điều trị bằng kháng sinh, bù điện giải, hạ sốt, nhưng tình trạng bệnh không cải thiện. Sau đó, nam bệnh nhân chuyển biến tăng nặng nhanh và được chỉ định thở HFNC. Song tình trạng bệnh cải thiện kém, vẫn sốt nhiều, kéo dài liên tục, tình trạng suy hô hấp không cải thiện và được chỉ định thở máy qua ống nội khí quản, lọc máu qua màng lọc Oxiris vào tối 27/5.

Bệnh nhân N.V.H nhận quyết định công bố khỏi bệnh từ BS Nguyễn Trọng Khoa. (Ảnh: Ngọc Mai)

Đến ngày 31/5, bệnh nhân được ngưng lọc máu, thở máy SIMV, sau đó cho kết quả đáp ứng tốt. Ngày 2/6, bệnh nhân được rút ống nội khí khoản, kết thúc thở máy. Ngày 6/6 bệnh nhân ngừng thở oxy, tình trạng ổn định và đã có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 2 lần cuối cùng vào các ngày 7/6 và 9/6. 

Bệnh nhân thứ 2 được ra viện cùng ngày là N.V.H, nam, 35 tuổi, quê Lạng Giang, Bắc Giang. Được biết, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 11/5. Sau 4 ngày, bệnh nhân ho sốt, khó thở, được điều trị và thở oxy, nhưng bệnh diễn biến nặng nhanh phải thở HFNC tại BV Đa khoa tỉnh Bắc Giang. 

Do quá trình điều trị không cải thiện nên bệnh nhân đã được chuyển sang BV Phổi Bắc Giang ngày 26/5. Tại đây, bệnh nhân được chỉ định tiếp tục thở HFNC, sử dụng kháng sinh, bù điện giải và nước. Sau đó, tình trạng bệnh có cải thiện dần. Đến ngày 2/6, bệnh nhân ngừng thở oxy. Sau 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính, bệnh nhân được ra viện. 

Xúc động trong ngày ra viện, bệnh nhân N.V.G bày tỏ: Gần 20 ngày qua là giai đoạn khó khăn với tôi, có lúc tưởng như tuyệt vọng, nhưng may mắn các bác sĩ đã không bỏ rơi tôi. Giây phút này không biết nói gì hơn lời cảm ơn. Một lần nữa gửi lời cảm ơn từ trái tim đến các bác sĩ, điều dưỡng đã cứu sống và chăm sóc tôi. 

Là bác sĩ điều trị trực tiếp cho những ca bệnh ra viện sáng nay, BSCKII Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, BV Chợ Rẫy cho biết, sau hơn 2 tuần chi viện Bắc Giang, Đội phản ứng nhanh của BV Chợ Rẫy đã cứu được nhiều bệnh nhân nặng, trong đó có 2 bệnh nhân được xuất viện sáng nay.

Nam bác sĩ chia sẻ, đây là niềm vui của các thầy thuốc Đội phản ứng nhanh BV Chợ Rẫy, của BV Phổi, vì những ca nặng đã từng nghĩ khả năng khó qua khỏi, cứu được là gian nan nhưng cuối cùng chúng tôi đã làm được. Những giọt mồ hôi của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng rơi xuống đến nay đều được đền đáp xứng đáng với kết quả mang lại sự sống cho bệnh nhân. 

Đội ngũ bác sĩ điều trị bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang. (Ảnh: Ngọc Mai)

Ông Nguyễn Trọng Khoa khẳng định, sự kiện những bệnh nhân nặng được ra viện là niềm vui của đội ngũ thầy thuốc điều trị tại BV Phổi, của tỉnh Bắc Giang và của ngành Y vì công tác điều trị đã thành công. Những ca bệnh nặng này là điển hình của bệnh nhân trẻ có diễn tiến phổi nặng, tuy nhiên đã được đội ngũ y bác sĩ tinh nhuệ can thiệp kịp thời để điều trị và cứu sống. Điều đó chứng tỏ chúng ta có đủ tự tin về chuyên môn kỹ thuật, hiểu biết về chủng virus này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết, đây là tin vui cho thấy những tín hiệu lạc quan trong công tác điều trị. Trong những ngày qua, đội ngũ thầy thuốc đã rất vất vả, nỗ lực, bất chấp ngày đêm hoàn thành cứu chữa cho người bệnh. Qua đó chúng ta có thể tự tin hơn trong quá trình chống dịch vì có đội ngũ tinh nhuệ và có sự hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ và Bộ Y tế. 

Tính đến 13h00 ngày 10/9, Bắc Giang có thêm 69 ca công bố khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh lên 595 trường hợp, bao gồm cả 2 bệnh nhân COVID-19 nặng đã khỏi bệnh tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang.

Tr.Hằng
.
.
.