4 bệnh nhân COVID-19 nặng ở Bắc Giang cai ECMO và thở máy

Thứ Ba, 08/06/2021, 15:20
4 bệnh nhân COVID-19 rất nặng đang điều trị ở Bệnh viện Phổi Bắc Giang đã cai ECMO và rút ống nội khí quản, kết thúc thở máy. Dự kiến trong vài ngày sắp tới, có 3 bệnh nhân nặng sẽ được công bố xuất viện. 


Chia sẻ tin vui này vào sáng 8/6, BSCKII Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy - bác sĩ điều trị trực tiếp cho những ca bệnh nặng tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang cho biết, Bệnh viện hiện có 56 bệnh nhân nặng đang nằm điều trị. 

Từ khi cơ sở này đi vào hoạt động đến nay có 6 bệnh nhân phải thở máy và 3 bệnh nhân được chạy ECMO (trong đó có 2 bệnh nhân nặng đã được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) và bệnh nhân còn lại sáng nay đã vui mừng vì được cai ECMO.

Cụ thể, bệnh nhân N.H.T (61 tuổi) có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính, nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị từ ngày 27/5 trong tình trạng khó thở, ho, SpO2 78%, được đặt nội khí quản, thở máy và lọc máu. Sau đó bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Phổi Bắc Giang lúc 18h ngày 28/5.

Đến sáng 1/6, bệnh nhân chuyển biến nặng hơn: giảm oxy máu, ứ CO2. Lúc 10h ngày 1/6, đội y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành đặt ECMO cho bệnh nhân. Sau 1 tuần đặt ECMO và được đội ngũ y bác sĩ theo dõi điều trị sát sao, đến sáng 8/6, bệnh nhân đã cai ECMO thành công. Trước đó bệnh nhân đã được rút nội khí quản và không lọc máu nữa.

Cùng với đó, theo thông báo của BS Trần Thanh Linh, từ ngày 7 đến 8/6, có 4 bệnh nhân đã được rút ống nội khí khoản, kết thúc thở máy. Như vậy, tại Bệnh viện Phổi chỉ còn 1 bệnh nhân thở máy và tiên lượng cũng nặng. Tuy nhiên, đội ngũ y bác sĩ đang cố gắng kiểm soát theo dõi sát diễn tiến ca bệnh để hạn chế việc can thiệp ECMO.

Cũng theo BS Trần Thanh Linh, số bệnh nhân thở oxy dòng cao còn lại tại Bệnh viện Phổi đang là 6 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp nặng đang theo dõi sát giữa ranh giới nguy cơ thở máy tại phòng bệnh nặng và 4 trường hợp tương đối ổn.

Ngoài ra, tại cơ sở điều trị ca bệnh nặng này còn khoảng 10 ca bệnh đã cai HFNC, thở oxy bình thường, sức khoẻ ổn định và một số ca còn đã ngưng được thở oxy, thoát không phải thở máy.

BS Trần Thanh Linh đang chia sẻ về ca bệnh nặng cai được ECMO (Ảnh: Ngọc Mai)

Theo chia sẻ của các bác sĩ, tin vui nữa là có 3 trường hợp đã xét nghiệm âm tính 2 lần liên tiếp, dự kiến sẽ có 2 trường hợp được ra viện trong 2 ngày tới. Riêng trường hợp bệnh nhân N.V.G (SN1987), ca được cai máy thở hôm 4/6 với “lời cảm ơn các bác sĩ đã cứu sống em", theo BS Linh, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2, nhưng vì còn dấu hiệu của ho và phổi chưa tốt lắm nên bác sĩ vẫn giữ lại tại phòng riêng theo dõi thêm 2 ngày rồi mới thông báo cho ra viện.

Các bệnh nhân nhẹ, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, lần 2 đang được chuyển lên khu riêng tại tầng 3 để đỡ nguy cơ tái nhiễm, hoặc lây nhiễm chéo.

BSCKII Trần Thanh Linh cho biết: “Vào thời điểm có 6 bệnh nhân cùng thở máy khiến chúng tôi choáng ngợp và căng thẳng. Đến hôm nay, phòng ICU bắt đầu trống, không thấy máy móc chằng chịt ở người bệnh nặng nữa, tinh thần anh em rất phấn khởi. Nhất là khi ca đặt ECMO đầu tiên tại đây sau 1 tuần đã cai ECMO đã thành công và ca thở máy đầu tiên chuẩn bị xuất viện".

BS Linh chia sẻ, bệnh nhân N.H.T khi được rút ống thở vừa khóc vì xúc động vừa lo sợ. Còn anh bệnh nhân N.V.G ngay khi cai máy thở, câu đầu tiên mà anh hỏi là “Cái ví của em đâu rồi?”; có bệnh nhân hỏi lại hỏi: Điện thoại em đâu?... Hầu hết các bệnh nhân đều tỉnh táo, nói chuyện bình thường, ăn qua miệng được. Chỉ có bệnh nhân N.H.T mới cai ECMO nên vẫn ăn qua ống sonde.

BS Linh cũng cho biết thêm, các y bác sĩ của các bệnh viện Bắc Giang đang phối hợp cùng đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến bộ rất nhiều, cả điều dưỡng cũng tiến bộ rõ nét sau 2 tuần đồng hành. Chúng tôi hy vọng số F0 giảm, bệnh nặng ít đi, không còn ca thở máy, sẽ từ từ chuyển giao công việc cho đội ngũ tại chỗ.

Tr.Hằng
.
.
.