Hai bé song sinh đã tỉnh sau ca phẫu thuật tách dính

Thứ Năm, 16/07/2020, 18:21
Cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tỉnh sau ca phẫu thuật tách dính. Hiện hai bé đang được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh tích cực chăm sóc.


Ngày 16/7, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại sức khoẻ của hai bé đều đã ổn định, bác sĩ đã hỗ trợ giảm đau, hỗ trợ hô hấp cho các bé. Đồng thời, vết thương mổ tách hai bé tuy đã được êkíp bác sĩ phẫu thuật tạo hình thành công nhưng rất phức tạp nên cần được theo dõi sát, chống loét, chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Hai bé đang được chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố.
Các bác sĩ cũng đã lên kế hoạch tập vật lý trị liệu, xoay trở cho các bé để đảm bảo các chức năng vận động sau này, cũng như cải thiện về hô hấp. Ngoài ra, sau 3 tháng nữa, 2 bé sẽ tiếp tục được phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa, tiết niệu, khép lại khung chậu và được theo dõi sức khoẻ đến khi trưởng thành.
 Ê kíp các y bác sĩ vui mừng khi hai bé đã được tách khỏi nhau an toàn trong cuộc mổ.

Hiện, các dấu hiệu sinh tồn của hai bé ổn định, chỉ sốt nhẹ sau mổ. Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu, còn phải theo dõi rất sát.

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh cho biết, quá trình hồi sức và hồi phục của hai bé là chặng đường dài. 

Trong vòng 3 tháng tới, các bé sẽ được tái tạo đường tiêu hóa, đường tiết niệu, khép lại khung chậu... Hiện tại, hai bé đang có hậu môn tạm được dẫn lưu bàng quang ra da. Quá trình hồi sức chống nhiễm trùng sau mổ và những biến cố có thể xảy ra là những điều được các bác sĩ đặc biệt lưu ý.Các bé sẽ được tập vật lý trị liệu và theo dõi quá trình phát triển của hai bé. 

Hiện tại các bé mới 13 tháng tuổi, còn một quá trình lớn lên, đi lại và tương lai hai bé còn phải lập gia đình, sinh con… Do đó, quá trình theo dõi sẽ rất dài cho hai bé từ nay đến khi trưởng thành.

H.Nga -N.Cảnh
.
.
.