Ca đại phẫu tách rời cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam đã thành công

Thứ Tư, 15/07/2020, 20:40
Tối 15/7, ngay sau khi bước ra khỏi phòng mổ, TS BS Trương Quang Định, GĐ Bệnh viện (BV) Nhi đồng thành phố cho biết, ca phẫu thuật đã hoàn tất và được nhận định là thành công bước đầu. Tuy nhiên, vấn đề hồi sức sau phẫu thuật cho hai bé mới là thách thức sau này. 



Được biết, vào khoảng 18h30 tối 15/7, êkip tiến hành những bước sau cùng hoàn tất cuộc mổ. Tiến hành bó bột đùi bàn chân hai bé để cố định khung xương chậu; 19h20 cuộc mổ kết thúc, sức khoẻ hai bé ổn định , được chuyển sang phòng hồi sức hậu phẫu chăm sóc. Hai bé được thở máy, an thần và giảm đau. Tất cả diễn tiến cuộc mổ đều nằm trong kế hoạch, không tai biến trong cuộc mổ. 

Theo kế hoạch, thời gian tới, các bác sĩ sẽ tiếp tục chăm sóc cho hai bé về hồi sức, ổn định hô hấp và tuần hoàn. Nhất là theo dõi hồi phục hoạt động của đường tiết niệu, đường tiêu hoá và các biến chứng có thể xảy ra trong những ngày tiếp theo.

TS BS Trương Quang Định GĐ BV Nhi đồng thành phố, Trưởng ê kíp mổ ca tách dính song sinh tiếp xúc báo chí tối 15/7

“18h20, chúng tôi kết thúc những mũi khâu sau cùng. Ê kíp đã hoàn tất cuộc mổ. Cảm xúc của chúng tôi khi ấy chỉ muốn nói là vô cùng hài lòng, vui mừng vì thấy mọi sự diễn ra đúng như dự kiến. Đặc biệt hơn khi tổng thời gian phẫu thuật là 9 giờ. Ca mổ đã hoàn tất sớm hơn so với thời gian dự kiến 3 giờ. ”. BS Trương Quang Định chia sẻ.

Các bác sĩ đã đứng liên tục 9 giờ đồng hồ thực hiện ca phẫu thuật thành công như dự định.

BS Trương Quang Định cũng cho biết, ngay sau khi ca mổ vừa kết thúc, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế đã gọi điện chúc mừng ê kíp các bác sĩ . Vui mừng hơn khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã rất quan tâm và chuyển lời chúc mừng tới các bác sĩ tham gia trong êkip phẫu thuật, đồng thời cho biết sẽ vào tận nơi thăm hai bé , thăm êkip phẫu thuật và tặng quà.

H.Nga
.
.
.