Hà Nội tính phương án kéo dài thời gian cách ly phòng COVID -19

Thứ Hai, 06/04/2020, 17:57
Lo ngại thời gian ủ bệnh của virus SARS-CoV-2 kéo dài, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu phương án có thể thực hiện kéo dài thời gian cách ly nhiều hơn 14 ngày như hiện nay.


Chiều 6/4,  Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, liên quan đến trường hợp bệnh nhân COVID-19 số 183, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát lịch sử dịch tễ của bệnh nhân, xác định các trường hợp F1, F2, F3 để xử lý. 

Ngay trong ngày 29/3, CDC Hà Nội đã rà soát, xác định 24 trường hợp F1 của bệnh nhân 183 và cùng các đơn vị liên quan ra quyết định cách ly y tế, đưa đến các bệnh viện theo dõi.

 Kết quả lấy mẫu xét nghiệm bước đầu đều âm tính với COVID-19. Ngoài ra, bệnh nhân 183 còn có 81 trường hợp F2 và 60 trường hợp F3 đã được xác định, đang được cách ly theo quy định và theo dõi thường xuyên.

Trước đó, tối ngày 5/4, Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn tìm người có liên quan đến hành trình di chuyển của bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 183. Theo công bố của Bộ Y tế, bệnh nhân 183 là nữ, 43 tuổi, địa chỉ tại Trung Hòa, Cầu Giấy; là phóng viên có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 148 (du khách quốc tịch Pháp) ngày 12/3.

Liên quan đến phòng chống dịch COVID-19, tại cuộc họp Ban  Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh TP Hà Nội sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trước những diễn biến mới của dịch bệnh, Hà Nội đang xem xét cân nhắc có thể kéo dài thời gian cách ly chứ không phải 14 ngày như hiện nay.

 Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, virus Corona trên thế giới đã có nhiều biến thể, có thể sống được trong các môi trường nóng và lạnh; có 40-60% bệnh nhân ở các nước nhiễm bệnh nhưng không có biểu hiện của bệnh; tất cả các lứa tuổi đều lây nhiễm, các bệnh nhân có bệnh nền có lây nhiễm cao hơn; thời gian ủ bệnh lâu hơn… 

 Hà Nội tiến hành khử khuẩn cả xóm nơi một người đi khám tạiBbệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 mới có kết quả dương tính với COVID-19.

“Có những bệnh nhân COVID-19 vào Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh bị lây, có trường hợp khám từ ngày 22/3, hoặc ngày 12-3 bây giờ mới phát bệnh. Vậy trên địa bàn gần 20.000 người liên quan đến BV từ ngày 10 đến ngày 25/3, cho nên cần cách ly nghiêm túc các trường hợp này, có lẽ nên kéo dài thời hạn cách ly, không chỉ dừng ở 14 ngày”, Chủ tịch nêu phương án mới. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu, phải triển khai ngay các giải pháp để giảm gánh nặng cho ngành y tế để có thời gian chuẩn bị tốt cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, chuẩn bị hàng hóa, trang thiết bị vật tư thiết yếu... Bên cạnh đó, quan trọng lúc này là yếu tố thời gian. Các đơn vị phải khẩn trương, tỉ mỉ, nắm chắc, dự báo được thực trạng dịch để đề ra biện pháp hiệu quả nhất.

Ông Chung cũng đánh giá, bài học về công tác xét nghiệm cũng rất quan trọng. Tất cả trường hợp F1 sau khi xét nghiệm phải tiến hành cách ly và sau đó 7-8 ngày phải xét nghiệm lại. Thời gian tới, thành phố sẽ nhận đủ số lượng bộ kít và sẽ tiến hành xét nghiệm nhanh COVID -19 trên diện rộng.

Về việc triển khai test nhanh COVID -19 trong cộng đồng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, các bộ kit này do các nhà khoa học của Hàn Quốc chế tạo ra, hiện nay, có 121 nước trên thế giới đều đăng ký mua của Hàn Quốc. 300.000 bộ test nhanh này do Tập đoàn Vingroup tài trợ cho Bộ Y tế. Bộ cấp cho Hà Nội. Việc test nhanh để kiểm tra xem có nguồn lây lan nào mới hay không để chủ động phòng ngừa. 

CL
.
.
.