Hà Nội thêm 2 ca mắc COVID-19 đều liên quan tới Bệnh viện K

Thứ Ba, 11/05/2021, 10:35
Sáng 11/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thông tin về 2 ca dương tính mới với SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố, một ca là bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, một ca là người nhà đến chăm bệnh.  

Đó là bệnh nhân N.V.B, nam, SN 1953, quê ở Nam Định, nơi ở hiện tại Phòng 1434 CT10C chung cư Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, là bệnh nhân điều trị nội trú tại Khoa Ngoại Tiết niệu, BV K3 Tân Triều. Ông B nhập viện điều trị từ ngày 27/4-6/5. Ngày 10/5, bệnh nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2. 

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện K từ ngày 20/4, sau đó về quê Nam Định. Ngày 27/4, bệnh nhân được con trai đưa từ Nam Định lên Bệnh viện K Tân Triều bằng xe khách tuyến Trực Ninh-Yên Nghĩa. Sau khi làm thủ tục nhập viện, bệnh nhân được vào khoa Ngoại Tiết niệu điều trị.

Ngày 28/4 bệnh nhân được con trai đưa sang Bệnh viện Bạch Mai khám tim mạch để đánh giá tình trạng sức khỏe trước khi sinh thiết theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân đến khám tại khoa Khám bệnh theo yêu cầu, được làm siêu âm tim, điện tim đến buổi chiều đi taxi quay lại Bệnh viện K.  

Chiều 28/4, do chưa có lịch sinh thiết nên được bác sĩ cho về nhà nghỉ lễ 30/4. Bệnh nhân đi xe khách tuyến Giao Thủy-Nam Định tại cổng Bệnh viện K để về quê. 

15h30 chiều 3/5 bệnh nhân đi xe Đại Duy lên Hà Nội vào nhà con gái ở CT10C chung cư Đại Thanh, Tả Thanh Oai để nghỉ.

Sáng 4/5, bệnh nhân vào khoa Ngoại tiết niệu. Đến chiều bệnh nhân có đi sinh thiết u tại P214 Khoa Chẩn đoán hình ảnh. Sau đó bệnh nhân ở bệnh viện theo dõi. Chiều 6/5 do thời tiết nóng bức khó chịu nên bệnh nhân xin phép bác sĩ cho về nhà con gái ở gần viện, sáng hôm sau lại quay lại. 

Sáng 7/5 do bệnh viện bị phong tỏa nên bệnh nhân không vào viện được và ở nhà con gái tự cách ly. Trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân không ra ngoài. 

Chiều 9/5, sau khi biết tin những người liên quan đến viện K phải khai báo y tế, bệnh nhân được con gái đưa ra Trạm y tế xã Tả Thanh Oai để khai báo.

Sáng 10/5, bệnh nhân xuất hiện sốt nhẹ, 37,5-37,8 độ C, kèm theo ho ít, hơi đau rát họng và đau đầu. Bệnh nhân báo lại Trạm y tế và được Trạm y tế cho cách ly riêng phòng và lấy mẫu gửi CDC Hà Nội xét nghiệm. Đến 22h30, bệnh nhân được xe cấp cứu 115 chuyển đến cách ly riêng phòng tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì.

Trong suốt thời gian ở Bệnh Viện K3, chỉ có 3 người con của bệnh nhân vào thăm và chăm sóc bố, bệnh nhân cũng không gặp người quen trong viện. Bước đầu đã xác định được 5 trường hợp F1. 

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân là N.V.C (nam, SN 1990, quê quán ở Lạng Giang, Bắc Giang). Bệnh nhân là người nhà vào chăm người bệnh tại Khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy từ ngày 16/4 và được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc lần 1 âm tính với virus SARS-Cov-2 ngày 7/5. 

Sau đó, bệnh nhân được chuyển cách ly tập trung tại khu cách ly Thành An, huyện Thanh Trì (và ở cùng phòng, là F1 của ca bệnh 3.426). Ngày 10/5, bệnh nhân C được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính.

Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 16/4, bệnh nhân chăm người nhà tại Khoa Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Ngày 6/5, bệnh nhân được bệnh viện K lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, kết quả âm tính ngày 7/5 và được cách ly tại viện K cơ sở Tân Triều.

Ngày 8/5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả âm tính ngày 9/5. Chiều 8/5, bệnh nhân được chuyển vào khu cách ly tập trung Thành An, Thanh Trì ở cùng phòng với bệnh nhân Đ.V.H. (BN3426)

Ngày 10/5, sau khi bệnh nhân Đ.V.H. có kết quả xét nghiệm dương tính, bệnh nhân được xác định là đối tượng F1 nên được Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì lấy mẫu xét nghiệm lần 3, kết quả dương tính SARS-CoV-2 ngày 11/5. Hiện bệnh nhân đang được liên hệ để chuyển cách ly và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Chùm ca bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều đến sáng 11/5 đã có 21 ca mắc, trong đó 17 người trong bệnh viện và 4 người tại Hà Nội.


Tr.Hằng
.
.
.