Gia Lai thay đổi biện pháp giãn cách xã hội tại 2 địa phương bị phong tỏa

Chủ Nhật, 14/02/2021, 17:27
Sau thời gian thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh Gia Lai quyết định thay đổi biện pháp giãn cách xã hội tại huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa đã bị phong tỏa toàn bộ từ 14h ngày 30/1.

Ngày 14/2, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn hoả tốc gửi Sở Y tế, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND huyện Ia Pa và UBND thị xã Ayun Pa về việc thay đổi các biện pháp giãn cách xã hội đối với huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa. Đây được xác định là 2 ổ dịch của tỉnh Gia Lai trong thời gian qua.

Theo đó, huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 6h ngày 14/2 cho đến khi có thông báo mới.

 Riêng các khu dân cư có ca bệnh dương tính với COVID-19 tiếp tục duy trì phong tỏa đủ 14 ngày; tiến hành lấy mẫu hộ gia đình toàn bộ khu vực vào ngày thứ 14 (kể từ ngày phát hiện ca bệnh F0 cuối cùng) để xét nghiệm, nếu không có ca dương tính thì mới được dỡ bỏ phong tỏa.

Lực lượng Công an tuyên truyền, phát khẩu trang cho người dân.

UBND tỉnh Gia Lai giao UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ia Pa, thị xã Ayun Pa căn cứ vào kết quả xét nghiệm mở rộng và tình hình thực tế của địa phương để thực hiện phong tỏa cụm/khu dân cư nghiêm ngặt; báo cáo và đề xuất các phương án trong thời gian tới. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường tiếp tục vận động người dân chấp hành và thực hiện tốt việc phòng, chống dịch thường xuyên cho đến khi tình hình dịch bệnh ổn định.

Đối với Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tiếp tục duy trì phong tỏa cách ly khu vực có ca nghi bệnh chờ kết quả xét nghiệm. Tẩy trùng toàn bệnh viện và triển khai hoạt động trở lại từ 8h ngày 14/2; tiến hành phân luồng bệnh nhân để đảm bảo bệnh viện an toàn. Đồng thời, tiếp tục triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân sau thời gian phong tỏa phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các khu cách ly tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch theo quy định.

Gia Lai quyết định thay đổi biện pháp giãn cách xã hội tại huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa.

Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát đúng quy định, quy trình khi cho người cách ly về cách ly tại nhà. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) sau khi cách ly đủ 14 ngày và sau ít nhất 2 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 thì các địa phương ban hành quyết định tự theo dõi y tế tại nhà thêm 14 ngày nữa để được lấy mẫu và xét nghiệm vào ngày thứ 28.

Trường hợp trong quá trình đang cách ly tập trung, nếu phát hiện ca dương tính với COVID-19 thì các trường hợp tiếp xúc gần phải được tiếp tục cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc với ca dương tính đó.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 27 trường hợp dương tính với COVID-19 trên địa bàn các huyện Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa, Kông Chro, thị xã Ayun Pa và TP Pleiku. Trong tổng số 27 trường hợp dương tính này, sau quá trình điều trị, cách ly tập trung đã có 5 trường hợp âm tính lần 1 với COVID-19.

Chí Hào
.
.
.