Tái tạo da đầu cho bé gái bị cuốn tóc vào máy xay nước đá

Thứ Năm, 09/07/2020, 20:39
Trưa 9/7, Bệnh viện Nhi đồng 1 thông tin, các bác sĩ tại đây đã nỗ lực trong suốt 6 tuần qua với 3 cuộc mổ ghép da tự thân cùng kỹ thuật vi phẫu hiện đại để tái tạo lại phần da đầu cho bé gái T.N.T.A. (11 tuổi, ngụ tại Cà Mau) bị tai nạn cuốn mái tóc vào dây Cua-roa của máy xay nước đá tại nhà.


Bác sĩ Diệp Quế Trinh, Phó khoa Bỏng - Tạo hình Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết, bé gái nhập viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh vào ngày 17/5/2020 trong tình trạng vùng da đầu bị lóc một mảng rất lớn, lộ sọ và còn dính nhiều đất cát.

Mẹ bé cho biết, khi bà đang dùng máy để cắt nước đá thì bé đứng bên phụ mẹ.  Do bé có mái tóc dài nhưng lại chưa cột lại gọn gàng nên không may mái tóc bị cuốn phải dây cua-roa của máy gây ra tai nạn kinh hoàng. 

Trước khi nhập viện bé đã được sơ cấp cứu tại Bệnh viện địa phương sau đó chuyển vào Nhi đồng 1. Kiểm tra cho thấy vết thương sát xương sọ, lộ xương, kích thước khoảng 15x20cm. 

Bác sĩ Diệp Quế Trinh trao đổi về trường hợp tai nạn nguy hiểm của bé gái T.N.T.A.

Sau 6 tuần, trải qua 3 cuộc phẫu thuật ghép da, vùng da đầu bé gái đã được tái tạo lại và phục hồi tốt. 

Theo bác sĩ Trinh, tính tới ngày 9-7, da đầu cháu bé đã hồi phục rất tốt và vừa được xuất viện.  Bé đã trải qua 3 lần phẫu thuật ghép da trong 6 tuần qua.

Vùng da đầu bị lột cả mảng lớn trong vụ tai nạn của bé gái.

Bác sĩ Trinh khuyến cáo, qua tai nạn thương tâm trên, phụ huynh cần lưu tâm đến bé gái với tóc dài bằng cách hướng dẫn các bé ngoài việc giữ cho mái tóc được sạch sẽ thì luôn phải buộc gọn gàng. 

Đặc biệt cẩn thận khi sử dụng máy xay, quạt máy,... Trong các tình huống tai nạn tương tự, người thân nên dùng khăn sạch để che đậy vùng tổn thương và chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất, không nên cố gắng tự lau rửa.

Huyền Nga
.
.
.