Gắp đoạn dây inox cong nằm trong bụng cho một bé trai

Thứ Năm, 03/05/2018, 20:19
Chiều 3-5, y bác sĩ tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2-TP Hồ Chí Minh cho biết, với sự phối hợp của các y bác sĩ khoa Tiêu hoá BV Chợ Rẫy, họ vừa thực hiện kỹ thuật nội soi gắp thành công ra khỏi cơ thể cho một bé trai 1 cọng dây inox cong queo với nhiều cạnh sắc. Đây là ca hóc dị vật rất nguy hiểm.

Bệnh nhi là bé Nguyễn Bá Nam K, 18 tháng tuổi, ngụ tại Đắk Lắk. Người nhà cho biết, sau khi nghe tiếng bé ho sặc sụa, bà mẹ kiếm tìm các vật dụng đồ chơi xung quanh bé và nghi ngờ bé nuốt phải đoạn dây inox của một chiếc kẹp quần áo. Ngay lập tức đưa bé đi BV thăm khám.

Tại BV địa phương, kết quả chụp X-quang bụng ghi nhận có hình ảnh lờ mờ của dị vật nhưng vượt quá chuyên môn nên xin chuyển bé về BV Nhi Đồng 2 TP Hồ Chí Minh.

Đoạn dây inox được gắp ra thành công.

Theo BS Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng khoa Tiêu hóa BV Nhi đồng 2, với hình dáng dị vật trên X quang các bác sĩ cũng phỏng đoán là một đoạn dây inox dùng để cố định trong chiếc kẹp quần áo, có thể nó đã rớt ra và bé nhặt chơi, không may nuốt phải. 

Ê kíp tiếp nhận cũng xác định, đây là 1 trường hợp khó vì hình dáng dị vật gấp khúc lại có 2 đầu sắc nhọn, kích thước lớn. Khi gắp dị vật có thể gây tổn thương nhiều hơn niêm mạc đường tiêu hóa và cần phải được tiến hành ngay trước khi dị vật di chuyển sâu hơn, gây biến chứng thủng ruột. 

Dị vật là đoạn dây i nox cong, gấp khúc, khớp với phần còn lại của chiếc kẹp quần áo và hình ảnh chụp Xquang vùng bụng thấy rõ vị trí đoạn dây nằm bên trong. 

Ê kíp đã nhanh chóng liên lạc và cùng phối hợp với đồng nghiệp nội soi là các bác sĩ của BV Chợ Rẫy. Họ đã quyết định phải dùng tới các vật che chắn bên trong kết hợp với kỹ thuật nội soi khéo léo, làm sao ngăn được các phần nhọn sắc của đoạn dây không gây trầy xước thêm đường tiêu hóa, không gây nguy cơ chảy máu khi đang làm nội soi. Cuối cùng, dị vật đã được lấy ra thành công, an toàn.

Đây lại là một trường hợp trẻ hóc dị vất rất điển hình mà các bác sĩ  muốn cảnh báo tới các bậc cha mẹ đang nuôi con nhỏ. Đặc biệt, khi cho con ngồi chơi, trẻ cần phải được giám sát, không để khuất tầm mắt quan sát của người lớn là vô cùng quan trọng, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

H.Nga
.
.
.