Gắp mũi kim nha khoa trong dạ dày bệnh nhân 17 tuổi

Thứ Ba, 17/03/2020, 19:14
Ngày 17/3, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) cho biết vừa cấp cứu gắp mũi kim nha khoa trong dạ dày bệnh nhân T.Q.B (17 tuổi, ngụ tại TPHCM).


Bệnh nhân B cho biết mình nuốt dị vật khi đang điều trị nội nha tại một phòng khám nha khoa. Ngay khi tiếp nhận, bác sĩ tại Khoa Cấp cứu BV ĐHYD chụp CT-Scan vùng bụng, phát hiện dị vật kim loại nằm trong dạ dày nên người bệnh được chỉ định soi dạ dày khẩn.

Mũi kim nha khoa lấy ra từ dạ dày bệnh nhân

Dị vật có đầu sắc nhọn như kim tiêm, dài khoảng 4cm, hiện tại chưa đâm thủng thành dạ dày. Quá trình gắp dị vật khá khó khăn vì hình dáng dị vật khó cầm nắm, các bác sĩ phải sử dụng mũ chụp đặc biệt bao quanh đầu ống soi để có thể gắp dị vật an toàn. Sức khoẻ người bệnh bình thường, không tai biến - biến chứng sau thủ thuật.

Hình nội soi kim nha khoa nằm trong dạ dày bệnh nhân

ThS. BS Phạm Công Khánh, Phó Trưởng Khoa Nội soi BV ĐHYD TPHCM cho biết, cấp cứu kịp thời nên dị vật chưa gây ra các tổn thương nặng nề như thủng hay chảy máu và chưa di chuyển xuống ruột non.

Bác sĩ Khánh khuyến cáo, dị vật đường tiêu hóa là tình trạng tương đối phổ biến. Hầu hết các trường hợp (80%) dị vật sẽ đi ra ngoài qua ngả hậu môn mà không gây biến chứng. Tuy nhiên, nếu người bệnh bệnh nuốt dị vật sắc nhọn như xương cá, xương động vật khác (gà, vịt, heo,…), vỉ thuốc… thì cần đến bệnh viện ngay để được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm.


T.Bình - N.Cảnh
.
.
.