Gần 500 cán bộ, nhân viên của Viện Huyết học đăng ký hiến tạng

Thứ Sáu, 25/08/2017, 19:15
Chiều 25-8, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (gọi tắt là Trung tâm điều phối tạng Quốc gia), Hội vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tổ chức chương trình đăng ký hiến tặng mô, tạng tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương.


Đây là đợt phát động với qui mô lớn lần đầu tiên của Trung tâm Điều phối Quốc gia. Chỉ sau gần hai tuần phát động, đã có gần 500 CBCNV của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đăng ký hiến tạng – một con số không chỉ ấn tượng mà còn ý nghĩa trong việc cứu người.

Phát biểu tại buổi lễ, GS. Trịnh Hồng Sơn cho biết, khó khăn lớn nhất của ngành ghép tạng nước ta hiện nay là khan hiếm nguồn cung. Số người đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi qua đời còn rất ít ỏi. Tính đến nay, cả nước mới có 7.400 người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời. 

Vì vậy, con số gần 500 người đăng ký hiến tạng ngày hôm nay - hầu hết là đăng ký hiến đa tạng- thực sự có giá trị trong việc cổ vũ, động viên CBCNV ngành y tế và người dân tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng để cứu chữa người bệnh và phục vụ nghiên cứu khoa học.

GS. Nguyễn Anh Trí trao giấy đăng ký hiến tạng cuả CBCNV Viện Huyết học Truyền máu TW cho GS. Trịnh Hồng Sơn 

GS. Trịnh Hồng Sơn cũng cho biết một khó khăn nữa của ngành ghép tạng là thiếu hệ thống tư vấn, đăng ký hiến tặng mô, tạng tại các bệnh viện ghép tạng, cơ sở y tế trong cả nước. 

Cho đến nay, ngoài Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, cả nước mới chỉ có Bệnh viện Chợ Rẫy tại TP. HCM có hệ thống truyền thông, tư vấn, đăng ký hiến tạng. 

Thực trạng này đã hạn chế quyền được đăng ký hiến tặng mô, tạng của công dân cũng như hiệu quả công tác truyền thông,vận động người dân đăng ký hiến tạng sau khi qua đời trên cả nước thời gian qua. 

GS. Trịnh Hồng Sơn cảm ơn gần 500 CBCNV của Viện Huyết học truyền máu Trung ương đã đăng ký hiến tạng

GS. Nguyễn Anh Trí- Giám đốc Viện huyết học - truyền máu Trung ương cho rằng: Muốn phong trào hiến tạng lớn rộng, cần đẩy mạnh truyền thông. Cần phải truyền thông để toàn xã hội hiểu: hiến tạng là một hành động vô cùng nhân đạo. Phải vận động từng cán bộ thuộc các cơ quan nhà nước hiến, ghép mô tạng vì bản chất của nó là một cuộc cách mạng.

GS.TS. Nguyễn Anh Trí

 Điều đầu tiên nên vận động trước hết đối với cán bộ Y tế. Mong rằng, Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia sẽ đầu tư phát triển thành một Trung tâm lớn về tuyên truyền hiến tạng, để hiến tạng đi vào từng tâm trí người dân.

Các CBCNV Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương giơ cao Thẻ hiến tạng

Hiện có 2 địa chỉ chính thức được phép đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam để đáp ứng nguyện vọng đăng ký hiến tạng cứu người khi qua đời của người dân gồm:

1. Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh Quận 5 TPHCM

2. Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người

Địa chỉ: 40 Tràng Thi – Hà Nội.




Thanh Hằng
.
.
.