Em trai hiến thận cho chị gái: Phép màu kì diệu của cuộc sống!

Thứ Tư, 15/05/2019, 10:35
Nhận được nguồn tạng hiến từ người thân không còn là những câu chuyện hiếm điển hình về những phép màu kì diệu của cuộc sống, về sự chia sẻ yêu thương của con người.


Nguồn tin chiều 14-5 từ các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) cho hay, họ cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn từ các chuyên gia Bệnh Viện Chợ Rẫy, đã thực hiện thành công ca ghép thận cho một nữ bệnh nhân mà người cho tạng chính là em trai ruột của bệnh nhân. Đây cũng là ca ghép thận thứ 2 được thực hiện thành công tại BVXA.

Bệnh nhân được ghép thận là chị N.T.N.Đ (35 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh.). Chị Đ. bị suy thận mạn được phát hiện cách đây 2 năm. Từ đó, không có sự bất hạnh nào hơn khi cuộc sống của chị hàng ngày phải chung thân bên giường bệnh. Song may mắn đã đến với chị từ sự yêu thương của người em trai ruột thịt.

Ê kíp tiến hành nội soi bóc tách thận từ người em trai hiến tặng cho chị gái với sự phối hợp giữa các BS Bệnh viện Chợ Rẫy và  BVXA.

Khi thực hiện làm các xét nghiệm cận lâm sàng nhằm sàng lọc người thân tìm người cho thận cùng huyết thống, chỉ có duy nhất em trai chị là anh N.T.L. (33 tuổi, ngụ tại Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) có thể cho thận. 

Không chút đắn đo, người em trai sẵn sàng hi sinh một phần thân thể quý giá của mình hiến tặng cứu chị. Cả hai chị em chị Đ. đều đã được khám, thực hiện các cận lâm sàng, kỹ lưỡng và chi tiết cho ca đại phẫu.

Ê kíp tiến hành ghép thận từ người em trai hiến tặng cho chị gái với sự phối hợp giữa các BS Bệnh viện Chợ Rẫy và  BVXA.

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, ê kíp nội soi đã thực hiện bóc tách thành công 1 quả thận trái từ người em trai, song song đó là ê kíp ghép tiến hành ghép thận vào hốc chậu phải của bệnh nhân. 

Các mạch máu và niệu quản lần lượt được nối ghép. Ca phẫu thuật do PGS.TS Thái Minh Sâm – Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy làm phẫu thuật viên chính cùng ê kíp các bác sĩ Ngoại tiết niệu, Nội thận và Gây mê hồi sức tại 2 bệnh viện đã kết hợp nhịp nhàng và thực hiện ca phẫu thuật thành công.

Không gì diễn tả thành lời về niềm vui của cả gia đình bệnh nhân và cả các bác sĩ khi ngay sau khi phẫu thuật, da nữ bệnh nhân đã hồng hào, thận kiểm tra đã cho thấy được tưới máu tốt, có ngay nước tiểu sau khi mở kẹp mạch máu. Hiện tại, sức khỏe của hai chị em chị Đ. đã ổn định, và tiếp tục được các bác sĩ tại BVXA theo dõi sát.

Thành công này cũng đánh dấu thêm bước phát triển mạnh mẽ tại BVXA về lĩnh vực ghép tạng, trong đó có một mục tiêu mà BV đang hướng tới với sự nỗ lực của các y bác sĩ đó là sẽ có tên trong bản đồ ghép tạng quốc gia. 

Huyền Nga
.
.
.