Đừng để cán bộ y tế đơn độc khi họ đang chữa bệnh cứu người

Thứ Ba, 17/04/2018, 18:59
Đó là lời kêu gọi tha thiết của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại cuộc trao đổi nhanh với báo giới vào chiều 17-4, trước tình trạng các vụ hành hung nhân viên y tế ngày càng gia tăng và mới nhất là vụ việc bác sĩ Vũ Hồng Chiến (BV Xanh Pôn) bị người nhà bệnh nhân hành hung vào đêm 13-4 .


Trước tình trạng các thầy thuốc bị người nhà bệnh nhân hành hung ngày một nhiều, Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn các ban ngành, đặc biệt là lực lượng Công an và chính quyền địa phương các cấp cùng vào cuộc, đồng hành với cán bộ y tế. “Đừng để họ đơn độc trong khi họ đang từng ngày chữa bệnh cứu người, kể cả người nhà những người đã hành hung họ.”- Bộ trưởng bày tỏ.

Bộ trưởng cho biết, đến nay, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản ký kết hợp tác với Bộ Công an nhằm bảo vệ an toàn cho cán bộ y tế. Tới đây, đề nghị Sở Y tế các tỉnh cũng phải ký kết với Công an các tỉnh, thành phố, cùng với lập các đường dây nóng và phối hợp với lực lượng 113 để bảo vệ an ninh cho các bệnh viện, an toàn cho các thầy thuốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi bảo vệ thầy thuốc trước nạn bạo hành nhân viên y tế gia tăng

“Nếu làm quyết liệt, sẽ có hiệu quả rõ. Ví dụ ở Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng), Bệnh viện Ninh Bình có lực lượng Công an cắm chốt, có đường dây nóng với lực lượng 113 nên vấn đề an ninh, bảo vệ cán bộ y tế ở đây rất hiệu quả.”

Bộ trưởng Y tế khẳng định việc hành hung cán bộ y tế đang thi hành nhiệm vụ là vi phạm nghiêm trọng luật hình sự, vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những đối tượng tấn công thầy thuốc. Đã có các vụ được xử lý nghiêm như vụ đánh bác sĩ ở Bệnh viện Thạch Thất (Hà Nội), ở Bệnh viện Bạch Mai, Quảng Bình, Yên Bái...

Trước các ý kiến cho rằng việc bác sĩ bị người nhà hành hung một phần cũng do xuất phát từ thái độ của bác sĩ, Bộ trưởng Tiến nhận định: “Theo tôi, từ trước tới nay dù trong hoàn cảnh nào nhưng nếu hành hung người đang thi hành công vụ, ở đây là bác sĩ đang chăm sóc sức khỏe cho mình, cho người nhà của mình thì cần xử lý nghiêm. Còn thái độ của bác sĩ thuộc đề án Đổi mới thái độ phục vụ cán bộ y tế tạo sự hài lòng của người bệnh lại thuộc khái nhiệm khác. Nếu nhân viên y tế phục vụ chưa tốt, cần báo qua đường dây nóng để chúng tôi xử lý chứ không thể hành hung thầy thuốc được. Còn chúng ta đưa ra tức là đồng tình với ý kiến đó, đồng nghĩa với việc cổ động cho những người vi phạm luật hình sự.

Thanh Hằng
.
.
.