(Hãi hùng) Dùng dao lam cắt dây rốn trẻ sơ sinh

Thứ Hai, 20/02/2017, 14:41

Sau khi sinh tại nhà, người nhà đã dùng dao lam cắt dây rốn cho bé dẫn đến bị nhiễm trùng và phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.


Sáng 20-2, BS Lê Đình Nhân, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết, bệnh viện đang điều trị cho một bệnh nhi sơ sinh nguy kịch do nhiễm trùng uốn ván. Bệnh nhân nhi được xác định là cháu Y Đa Phúc (10 ngày tuổi, trú tại thôn Ea Mtă, xã Ea Bhốc, huyện Cư Kuin).

Trước đó, cháu Y Đa Phúc được nhập viện vào khoảng 13h chiều 19-2, trong tình trạng nguy kịch với các triệu chứng sốt cao, co giật toàn thân, bỏ bú. Người nhà cho biết, sau khi sinh tại nhà, cháu Y Đa Phúc đã được người thân dùng dao lam cắt dây rốn. Sau vài ngày thì xuất hiện triệu chứng trên nên đã đưa cháu tới bệnh viện cấp cứu. 

Cháu Phúc đang được các bác sỹ chăm sóc đặc biệt trong lồng kính

Tại bệnh viện, cháu Y Đa Phúc được chẩn đoán bị nhiễn trùng uốn ván rốn. “Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ tiến hành tiêm kháng sinh, kháng huyết thanh chống uốn ván cho bệnh nhân. Hiện cháu Y Đa Phúc đã giảm tình trạng co giật, giảm sốt, thở đều nhưng phản xạ thấp, dịch nâu bẩn và chưa thể bú mẹ nên đang được chăm sóc đặc biệt”, bác sỹ Nhân cho biết thêm.

Được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên cháu bé bị nhiễm trùng uốn ván do dùng dao lam cắt dây rốn khi sinh tại nhà ở Đắk Lắk mà trước đó, chị H’Năm Bdap (trú tại buôn Rung, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) sau khi sinh con tại nhà cũng đã được bà đỡ cắt dây rốn trẻ bằng dao lam. Khoảng 3 ngày sau thì cháu bé phải nhập viện cấp cứu do sốt cao. Và chỉ sau vài ngày nhập viện, bé sơ sinh này tử vong vì bị nhiễm trùng uốn ván quá nặng.

Gần đây nhất, một bé sơ sinh khác đang rất nguy kịch do nhiễm trùng uốn ván là trường hợp con của chị H’Ngọc Byă (trú tại xã Yang Réh, huyện Krông Bông). Chị H’Ngọc sinh con vào ngày 2-2-2017 tại nhà và cũng được “bà mụ vườn” cắt dây rốn bằng dao lam dẫn đến bị nhiễm trùng. Mặc dù đã hơn 15 ngày điều trị nhưng đến nay, em bé này vẫn đang được theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk trong tình trạng thở bằng máy, sức khỏe yếu, co giật.

Văn Thành
.
.
.