Đừng chủ quan khi thấy trẻ rỉ tiểu liên tục

Thứ Tư, 18/04/2018, 16:30
Mỗi năm Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận tới hơn 100 bệnh nhân bị bàng quang thần kinh – căn bệnh gây mất chức năng của bàng quang do tổn thương một phần của hệ thống thần kinh. 


Đây là một căn bệnh khá nguy hiểm tới tính mạng của trẻ khi khiến trẻ bị nhiễm khuẩn tiết niệu liên tục, sẹo thận không phục hồi, làm suy thận, trong khi căn bệnh này không được chỉ định ghép thận

Bệnh nhi mới nhất nhập viện do bàng quang thần kinh là bé Nguyễn Hoàng Miên (5 tuổi, Bắc Ninh). Mẹ bé Miên cho biết khi mới sinh, con gái có một khối u kích thước khoảng 3 x 5cm ở vùng cùng cụt. Bé đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán có dị dạng thần kinh là thoát vị tủy - màng tủy và được mổ điều trị lúc 1 tuổi. 

Từ sau mổ đến nay bé Miên không tự chủ được trong việc đi tiểu, nước tiểu rỉ liên tục và đã có 4 lần bị nhiễm khuẩn tiết niệu. Gần đây thấy con sốt cao, mệt mỏi, người nhà đưa bé đến Bệnh viện Nhi trung ương để khám và được chẩn đoán mắc nhiễm khuẩn tiết niệu và phải nhập viện điều trị.

Các bác sỹ kết luận bé bị hội chứng bàng quang thần kinh sau mổ thoát vị tủy - màng tủy. Việc phẫu thuật giải quyết dị tật bẩm sinh thoát vị tủy-màng tủy đã khiến hệ thần kinh điều khiển hệ thần kinh tự động của bàng quang bị tổn thương, bàng quang bị tê liệt, không co bóp được.

Phụ huynh cần chú ý để phát hiện sớm triệu chứng của bệnh bàng quang thần kinh ở trẻ

“Cháu bé được chỉ định dùng thuốc kháng sinh kết hợp thông tiểu bàng quang. Nếu gia đình tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ thì tình trạng rối loạn đường tiết niệu có thể được cải thiện, nhiễm khuẩn tiết niệu sẽ không tiến triển nặng thêm. Trường hợp ngược lại, nếu để nhiễm khuẩn tiết niệu tái phát nhiều lần thì trẻ có nguy cơ bị suy thận, nguy hiểm tới tính mạng” - bác sĩ Nguyễn Duy Việt – Phó khoa Ngoại Tiết niệu (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho hay.

Cũng theo bác sĩ Việt, bàng quang thần kinh khiến bàng quang hoạt động kém, không thể co lại và tống hoàn toàn nước tiểu ra ngoài, hoặc ngược lại, bàng quang hoạt động quá mức, co lại thường xuyên, không có khả năng phối hợp với các cơ co thắt bàng quang. 

Thống kê tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, các nguyên nhân chính gây bàng quang thần kinh ở trẻ em độ tuổi từ 3 tháng – 15 tuổi là các dị tật bẩm sinh ảnh hưởng đến tủy sống và chức năng của bàng quang, như dị tật thoát vị tủy – màng tủy (chiếm khoảng 95%); tật nứt đốt sống hoặc bất sản xương cùng và các bất thường cột sống khác; khối u trong tủy sống hoặc xương chậu; chấn thương tâm lý; tổn thương tủy sống.

Những dấu hiệu phát hiện bệnh 

BS Nguyễn Duy Việt cho biết, dấu hiệu bệnh nhân rỉ tiểu liên tục và không có khả năng kiểm soát việc đi tiểu; tiểu bí, khó tiểu, tiểu nhỏ giọt do bàng quang hoạt động kém, không co lại và tống được hết nước tiểu ra ngoài. Nước tiểu ứ đọng lâu ngày dẫn đến nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm thận, bể thận, sỏi tiết niệu, trào ngược nước tiểu từ bàng quang lên thận. Bệnh nhân nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng nguyên nhân sẽ bị suy thận, trường hợp nặng phải chạy thận, nếu không có thể tử vong. Bàng quang thần kinh có thể được ngăn chặn sớm, hoặc nếu đã mắc thì áp dụng các biện pháp ngăn chặn suy thận. Vì thế, các bậc phụ huynh cần quan tâm để có thể phát hiện sớm ở con cái.


Thanh Hằng
.
.
.