Đỡ đẻ thành công thai nhi có dây rốn vừa thắt nút vừa quấn cổ

Thứ Hai, 23/12/2019, 17:24

Ngày 23-12, một ê kíp y - bác sĩ Khoa phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã đỡ đẻ thành công một ca sinh sản rất hiếm gặp khi thai nhi có dây rốn vừa thắt nút vừa quấn quanh cổ 3 vòng.



Sản phụ là chị Võ Thị Kim A (SN1988) trú ở xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang (Khánh Hòa) nhập viện ngày 18-12 trong tình trạng thai quá ngày nhưng chưa có dấu hiệu sinh. Khi tiến hành khảo sát thai kỳ và siêu âm, các bác sĩ phát hiện thai nhi có dây rốn vừa thắt nút vừa quấn cổ 3 vòng là trường hợp rất hiếm gặp và nguy hiểm, nên sản phụ được theo dõi rất kỹ. 

Đến sáng 23-12, sản phụ Võ Thị Kim A chuyển dạ, một ê- kíp y tế do bác sĩ Lê Minh Đạt - Phó Trưởng Khoa phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đảm nhiệm chính đã đỡ đẻ thành công, đứa trẻ được chào đời an toàn, với trọng lượng 3,3 kg.

Đứa trẻ có dây rốn vừa thắt nút vừa quấn quanh cổ đã chào đời an toàn.  Ảnh : BVĐKKH

Theo bác sĩ Lê Minh Đạt, thắt nút dây rốn là bệnh lý hiếm gặp, chiếm tỷ lệ 0,3 - 2,2% các ca sinh và tỷ lệ tử vong cao hơn gấp 4 lần so với thai bình thường. Bệnh lý này gần như không thể phát hiện được trước khi sinh thường hoặc sinh mổ. 

Trong năm 2019, Khoa phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã đỡ đẻ thành công nhiều ca dây rốn bị thắt nút, dây rốn quấn quanh cổ từ 1 đến 2 vòng, thậm chí có ca dây rốn quấn cố đến 5 vòng, nhưng chưa bao giờ gặp trường hợp dây rốn vừa quấn cổ vừa bị thắt nút.


Hữu Toàn
.
.
.