Điều trị thành công cho 5 bệnh nhi động kinh kháng thuốc bằng kỹ thuật mới

Thứ Hai, 10/12/2018, 09:05
Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ chuyên khoa Thần kinh của bệnh viện đã tiến hành điều trị thành công cho 5 bệnh nhi chẩn đoán động kinh kháng thuốc nhờ ứng dụng điện não đồ vỏ não trong phẫu thuật động kinh.

5 bệnh nhi này gồm 3 trẻ nam và 2 trẻ nữ, tuổi từ 12 tháng đến 11 tuổi, với các ổ động kinh nằm ở thùy trán, thùy đỉnh hay ở sát vùng chức năng. Cả 5 bệnh nhi đều được phẫu thuật động kinh sau khi không đáp ứng với thuốc điều trị động kinh.

Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất là bé trai 12 tháng tuổi, được khởi phát cơn giật đầu tiên vào lúc 2 tháng tuổi, có ngày bé xuất hiện đến 10 cơn giật. Sau một thời gian điều trị bằng thuốc động kinh mà không cải thiện, bé được chỉ định phẫu thuật. Bệnh nhân lớn tuổi nhất trong 5 bệnh nhi trên là bé gái 13 tuổi, được phát hiện bệnh khi 2 tuổi.

Kỹ thuật mới mở ra nhiều hy vọng cho trẻ bị động kinh kháng thuốc.

Trước mổ, một bệnh nhi có 5-25 cơn giật/ngày, đã điều trị bằng thuốc động kinh nhưng không thuyên giảm. Theo Ths.BS Lê Nam Thắng, Phó trưởng Khoa Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương thì động kinh kháng thuốc là khi dùng kết hợp 2 đến 3 loại thuốc chống động kinh hàng đầu với liều tối đa chịu đựng được mà vẫn không kiểm soát được cơn co giật. Chỉ định phẫu thuật được đặt ra trong các trường hợp động kinh kháng thuốc.

Tháng 10-2017, với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia Bệnh viện Alabama (Hoa Kỳ), Bệnh viện Nhi Trung ương lần đầu tiên áp dụng EcoG trong các ca phẫu thuật động kinh và đã cải thiện được đáng kể tình trạng sức khỏe của bệnh nhi sau phẫu thuật. Đến nay đã có 5 bệnh nhi động kinh kháng thuốc phẫu thuật bằng phương pháp mới này đã hồi sinh sự sống.

Chia sẻ về ưu điểm của kỹ thuật mới, bác sĩ Thắng cho biết, trong số 5 bệnh nhân có 3 bệnh nhân mà ổ động kinh có vị trí nằm gần hoặc trong vùng vận động, tuy nhiên lâm sàng sau phẫu thuật không thấy có sự tổn thương thêm chức năng vận động của bệnh nhân so với trước mổ.

Điều này cho thấy ý nghĩa của việc xác định rõ vùng chức năng nhờ EcoG trong phẫu thuật, giúp cho phẫu thuật viên tránh làm tổn thương vùng chức năng trong phẫu thuật. Ưu điểm khi sử dụng EcoG trong mổ là vẽ bản đồ vùng kích thích sinh động kinh, vạch ra các vùng chức năng của vỏ não và dự đoán thành công của phẫu thuật. Vì những ưu điểm đó nên khoảng 80-84% các trung tâm phẫu thuật động kinh trên toàn thế giới thực hiện EcoG ở một số hoặc tất cả bệnh nhân của họ.

Theo BS Cao Vũ Hùng, Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương, Trung bình một ngày bệnh viện có xấp xỉ 200 bệnh nhi đến khám các bệnh thần kinh nói chung, trong đó động kinh chiếm một nửa. Tại Khoa Thần kinh thường có xấp xỉ 60 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó động kinh chiếm tới 40%. Động kinh đã trở thành căn bệnh phổ biến, ước tính chiếm từ 0,5-10% dân số, trẻ em chiếm đến hơn 50%, nhất là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị cho khoảng 30 ca bệnh động kinh khó, kháng thuốc, trong đó có khoảng 7-8 ca đã được phẫu thuật.

Phẫu thuật động kinh có hỗ trợ của EcoG là một lĩnh vực mới và tối ưu nhất hiện nay trong phẫu thuật động kinh tại Việt Nam. Ứng dụng kỹ thuật EcoG trong phẫu thuật động kinh thành công sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các bệnh nhi mắc căn bệnh hiểm nghèo này, góp phần nâng cao cơ hội sống và phát triển tương lai cho các cháu.

Trần Hằng
.
.
.