Phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi động kinh bằng kỹ thuật mới

Thứ Năm, 21/06/2018, 17:03
Đây là hai ca bệnh nhi mắc động kinh khó nhất từ trước đến nay, đã sang giai đoạn kháng thuốc được các bác sĩ của Khoa ngoại Thần kinh (Bệnh viện Nhi Trung ương) và Đoàn chuyên gia là các GS, BS thần kinh của Bệnh viện Alabama (Mỹ) phẫu thuật thành công bằng kỹ thuật lần đầu tiên có ở Việt Nam

Ngày 21-6, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Khoa ngoại Thần kinh của bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật cho 2 bệnh nhi mắc động kinh nặng đã kháng thuốc bằng kỹ thuật mới nhất lần đầu tiên có ở Việt Nam. Mỗi ca phẫu thuật kéo dài gần 8 tiếng do các bác sĩ của Khoa ngoại Thần kinh phối hợp với Đoàn chuyên gia là các GS, BS về thần kinh của Bệnh viện Alabama (Mỹ) thực hiện.

BS Lê Nam Thắng, Phó trưởng Khoa ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương – người đã thực hiện hàng trăm ca phẫu thuật thần kinh cho biết, đây là 2 ca rất đặc biệt, là ca khó nhất từ trước đến nay. 

Bệnh nhi là cháu Lê Quang H (31 tháng tuổi ở Bắc Ninh) và Nguyễn Thị Như Q (13 tuổi) đã điều trị động kinh trong nhiều năm nhưng không có tiến triển, bệnh ngày càng nặng, chuyển sang giai đoạn kháng thuốc. 

Phương pháp phẫu thuật là biện pháp tốt nhất đối với 2 bệnh nhi trong lúc này. Do cả hai mắc bệnh đều nằm ở những vị trí khó nên phải sử dụng kỹ thuật đặc biệt. Đây cũng là kỹ thuật mới và tối ưu nhất trong phẫu thuật động kinh hiện nay.

GS.TS Lê Thanh Hải (thứ tư từ trái qua), Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương và Đoàn chuyên gia Mỹ cùng BS Khoa ngoại Thần kinh trước khi phẫu thuật

BS Lê Nam Thắng cho biết, trường hợp của cháu H, kíp mổ cắt liên kết ¼ bán cầu. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam. “Nếu không có kỹ thuật này chúng tôi phải cắt bán cầu chức năng, như vậy sẽ để lại nhiều khiếm khuyết về phát triển tinh thần và vận động. Cắt ¼ bán cầu đỡ gây khiếm khuyết về tinh thần và vận động, đây là kỹ thuật tối ưu nhất” – BS Thắng chia sẻ.

Trường hợp cháu Q. bị động kinh ở khoảng giữa của 2 bán cầu, phải kết hợp cả tia cực bề mặt trong mổ và kỹ thuật phải đặt vào giữa le 2 liên bán cầu. Kỹ thuật này rất khó, đòi hỏi người làm chuyên biệt vì khe đó rất nhỏ, yêu cầu độ chính xác rất cao.

Bệnh nhi được phẫu thuật miễn phí bằng kỹ thuật lần đầu có ở Việt Nam

Được biết, để phẫu thuật cho 2 bệnh nhi, các bác sĩ của Khoa ngoại Thần kinh đã phải thảo luận với các chuyên gia đầu ngành về thần kinh của Trường ĐH Alabama gần 6 tháng. Chi phí cho một ca phẫu thuật tương tự ở Mỹ có giá 250 nghìn USD (chưa kể tiền thuốc). Nhưng cả 2 bệnh nhi đều được phẫu thuật miễn phí tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh viện đã huy động 20 cán bộ y tế phối hợp với các chuyên gia của Mỹ để thực hiện thành công hai ca phẫu thuật. Theo BS Lê Nam Thắng thì bệnh viện đang điều trị cho khoảng 30 ca bệnh động kinh khó, trong đó có khoảng 4-5 ca đã được phẫu thuật

Đặc biệt, trong 5 năm qua, Trường ĐH Alabama phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương trong công tác đào tạo và giúp đỡ phẫu thuật nhiều ca bệnh động kinh nặng. Ngoài ra, Trường ĐH Alabama cũng trao tặng nhiều dụng cụ đắt tiền cho bệnh viện và đào tạo nhiều khóa học cả ở Mỹ và Việt Nam cho các BS, y tá của Bệnh viện Nhi nói riêng và nhiều bệnh viện trên cả nước nói chung. Sau 2 ca phẫu thuật này sẽ có 2 bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương được cử sang Mỹ đào tạo.

Với thành công trong áp dụng kỹ thuật mới vào phẫu thuật bệnh động kinh tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã mở ra nhiều hy vọng cho người bệnh động kinh nặng đang kháng thuốc.

Trần Hằng
.
.
.