Điều tra nguyên nhân bé 3 tuổi ở Lào Cai tử vong sau tiêm chủng

Thứ Hai, 10/06/2019, 09:30
Sau cái chết của cháu G.T.N. (3 tuổi, dân tộc Mông) trú tại thôn Mường Lum, xã La Pan Tẩn, huyện Mường Khương, Lào Cai, BS Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết, các ngành chức năng của tỉnh đang làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Trước đó, ngày 3-6 cháu G.T.N. tiêm vaccine Combe Five tại Trạm Y tế xã La Pan Tẩn, đến 17h cùng ngày cháu có biểu hiện sốt cao, tím tái nên gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cấp cứu. Các bác sĩ đã tiến hành ngay các biện pháp cấp cứu cần thiết cũng như điều trị tích cực. Tuy nhiên, sức khỏe bệnh nhi tiếp tục diễn biến xấu và tử vong 3 ngày sau đó do chứng suy hô hấp nặng và nhiễm trùng huyết.

Theo ông Sửu, sau khi nhận được tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh đã cử đoàn công tác tới cơ sở tiêm tại địa phương để làm rõ sự việc. 

Qua kiểm tra các khâu tiếp nhận vaccine, tổ chức tiêm chủng tại điểm tiêm đều chấp hành quy chuẩn an toàn của Bộ Y tế. Điểm tiêm cũng đã khám sàng lọc trước tiêm và trong ngày 3-6, tại điểm tiêm của xã La Pan Tẩn có 17 trẻ tiêm chung một lô vaccine Combe Five nhưng chỉ có 1 trẻ bị phản ứng xấu dẫn tới tử vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lao Cai, đến nay toàn tỉnh đã sử dụng 11.097 liều Combe Five cho trẻ. Trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tháng 6-2019 (từ ngày 1 đến 6-6), toàn tỉnh đã sử dụng 3.579 liều vaccine Combe Five.

T.Hằng
.
.
.