Diễn viên xiếc bị cá sấu cắn đang hồi phục tốt

Thứ Tư, 15/03/2017, 16:13
Sau khi được phẫu thuật cấp cứu tại Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình – Thẩm mỹ (Bệnh viện Việt Đức), ngày 15-3, diễn viên xiếc Đỗ Mạnh Hùng – người bị cá sấu cắn vào mặt trong khi biểu diễn tại Hà Nam – đã ổn định sức khỏe. Các vết khâu đã khô, nhưng mặt vẫn còn sưng nề và nỗi đau đớn cũng như sự kinh hoàng về tai nạn hy hữu này vẫn còn in hằn trong tâm trí anh Hùng.

Tai nạn xảy ra vào tối 11-3, khi anh Đỗ Mạnh Hùng (24 tuổi, quê ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc, diễn viên của Công ty TNHH MTV ca nhạc, xiếc, tạp kỹ Hoa Phượng, Hải Dương) thực hiện tiết mục đưa đầu vào miệng cá sấu trong màn biểu diễn ở phố Động, xã Liêm Cần, Thanh Liêm (Hà Nam), đã bị con cá sấu bất ngờ ngậm miệng lại và cắn mạnh vào mặt, làm anh bị thương rất nặng, máu chảy lênh láng. Sau khi được sơ cứu tại Bệnh viện Hà Nam, do vết thương quá phức tạp, anh Hùng đã được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức để xử lý.

BS. Nguyễn Thu Hằng (Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình – Thẩm mỹ) là người trực tiếp phẫu thuật cho anh Đỗ Mạnh Hùng cho biết, đây là lần đầu tiên Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận một nạn nhân bị cá sấu cắn và ca phẫu thuật cấp cứu đã thành công như mong muốn.

Theo BS. Nguyễn Thu Hằng, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng bị thương ở mặt do cá sấu cắn kéo dài từ môi trên phải đến dái tai phải với kích thước rộng. Vết thương thứ 2 đứt toàn bộ chiều dài môi dưới và góc mép bên trái. Tổn thương dập nát, rất nham nhở. Ngoài ra, còn có nghi ngờ tổn thương ống tuyến nước bọt và thần kinh bên phải. 

Vết thương do cá sấu gây ra ở mặt – nơi có nhiều dây thần kinh - nên có nhiều nguy cơ với người bệnh, khi có thể làm méo mặt, thậm chí bị liệt; hoặc ống tuyến nước bọt bị đứt có thể gây nguy cơ rò nước bọt ra má. Việc xử lý các vết thương do động vật cắn thường rất khó khăn, do tổn thương nham nhở và nhất là với cá sấu thì nguy cơ nhiễm trùng rất cao.

BS. Nguyễn Thu Hằng kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân (ngày 15-3) 

Sau khi khám và chẩn đoán, làm các thủ tục cần thiết, các bác sĩ nhanh chóng đưa bệnh nhân vào phòng mổ cấp cứu. Bệnh nhân đã được nối ống tuyến nước bọt, nối dây thần kinh với mong muốn cố gắng giữ nguyên trạng những gì có thể cho người bệnh. Với đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm trong việc xử lý các vết thương do động vật cắn ở mặt, ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đã thành công như mong đợi và bệnh nhân nhanh chóng ổn định sức khỏe. Hiện bệnh nhân vẫn được theo dõi chặt về tình trạng nhiễm trùng, nhưng đã qua cơn nguy hiểm và đến ngày 15-3, sức khỏe bệnh nhân đã khá hơn trước nhiều.

TS.BS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình – Thẩm mỹ cho biết, dù các bác sĩ đã cố gắng tối đa, nhưng do vết thương rất phức tạp nên sau khi lành, mức độ thẩm mỹ trên gương mặt bệnh nhân cũng không thể được như cũ. Bệnh nhân có khả năng bị méo mặt do nhiều dây thần kinh đã bị đứt. Tuy nhiên, với khả năng hồi phục như hiện nay, bệnh nhân có thể ra viện sau 1-2 tuần nữa. Ngoài vẻ thẩm mỹ không được như cũ, sức khỏe toàn trạng của bệnh nhân không có gì đặc biệt, nên khi ra viện vẫn có thể sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, sau khi vết thương ổn định từ 6 tháng đến 1 năm, nếu bệnh nhân có nhu cầu là có thể làm thẩm mỹ được.

Về tiết mục biểu diễn với cá sấu gây tai nạn kinh hoàng cho diễn viên Đỗ Mạnh Hùng tối 11-3, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam cho biết, tiết mục đưa đầu vào miệng cá sấu không có trong chương trình biểu diễn mà Công ty TNHH MTV ca nhạc, xiếc, tạp kỹ Hoa Phượng (tỉnh Hải Dương) xin phép. Hơn nữa, theo giấy phép, đơn vị này chỉ được từ ngày 24-2 đến 10-3-2017. Như vậy, chương trình biểu diễn vào tối 11-3 là đã quá ngày cấp phép của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam. Đơn vị biểu diễn xiếc này còn có nội dung quảng cáo không đúng với giấy phép nên địa phương sẽ có hướng xử lý.

Từ vụ tai nạn này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đang tiến hành kiểm soát chặt các đơn vị đến biểu diễn xiếc ở địa phương, nhất là sẽ không cấp phép những tiết mục có thể gây nguy hiểm cho diễn viên như đưa đầu vào miệng cá sấu.

Thanh Hằng
.
.
.