“Điểm đến hấp dẫn của Việt Nam” chuẩn bị công bố hết dịch COVID-19

Thứ Năm, 20/02/2020, 08:19
Sáng 19/2, hàng trăm du khách nước ngoài háo hức ra phía bãi cát vàng ven biển Nha Trang đón nắng gió bên những con sóng bạc đầu rồi kéo nhau ra vùng nước trong giới hạn chỉ định an toàn để tắm. Trên nhiều đường phố, những nhóm du khách đến từ châu Âu, châu Á, châu Mỹ thản nhiên dạo bộ nhưng không mang khẩu trang…

Nhìn những hình ảnh đó, ít ai nghĩ rằng Khánh Hòa là tỉnh đầu tiên trong nước công bố dịch COVID-19. Thật đáng ghi nhận và phấn khởi khi một tháng qua, địa phương này chưa ghi nhận thêm ca bệnh mới nào và đang chuẩn bị công bố hết dịch, mọi hoạt động trở lại bình thường…

Du khách nước ngoài tắm nắng, đón gió trên bãi cát và tắm biển Nha Trang sáng 19/2.

Có thể nói, hàng chục năm qua, Nha Trang là một trong những điểm đến trên bản đồ du lịch Việt Nam, giàu sức hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Du khách đến Nha Trang không chỉ bằng đường bộ, đường sắt xuyên Việt và đường hàng không qua sân bay quốc tế Cam Ranh, mà mỗi năm còn có hàng chục chuyến tàu du lịch quốc tế bằng đường biển đến vịnh Nha Trang. 

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, trong năm 2019, địa phương này đón hơn 7 triệu lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế đạt 3,56 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch đạt 27.100 tỷ đồng. So với năm 2018 tăng 12,6% tổng lượt khách lưu trú, tăng 27,5% lượt khách quốc tế và tăng 24,2% về doanh thu.

Khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) trong những ngày đầu năm mới, đặc biệt là khi thông tin về chị L.T.T.H, nữ nhân viên một khách sạn ở Nha Trang dương tính với COVID-19 sau cuộc tiếp xúc với hai cha con du khách Trung Quốc (sau đó 2 này đã được Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đưa vào cách ly, điều trị) và hai vợ chồng du khách Trung Quốc từng lưu trú ở Nha Trang đi trên chuyến bay từ Cam Ranh về đến quê nhà đã bị phát hiện dương tính với COVID-19, thị trường du lịch Nha Trang lắng xuống. 

Nhiều nhà hàng, tiệm ăn, tạp hóa, mỹ nghệ chuyên phục vụ người Trung Quốc đều phải tạm đóng cửa. Các hoạt động kiểm soát dịch bệnh ở cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh được các cơ quan y tế siết chặt bằng nhiều biện pháp.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Quân, Trưởng Công an cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh (Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an), trước khi COVID-19 khởi phát ở Trung Quốc, bình quân mỗi ngày có khoảng 13.000 du khách Trung Quốc xuất nhập cảnh qua sân bay Cam Ranh trên 60 chuyến bay, chiếm 70% tổng lượng khách, trong đó mỗi tuần có 8 chuyến đi và đến từ Vũ Hán. Trong số 1.709 chuyến bay với 363.588 du khách Trung Quốc xuất nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh từ ngày 1 đến 28/1 có 30 chuyến bay Cam Ranh – Vũ Hán và ngược lại với 6.203 du khách. 

Trước những diễn biến của dịch bệnh COVID-19, các chuyến bay đến từ Vũ Hán tạm dừng từ ngày 24/1 và tạm dừng bay đi từ Cam Ranh từ ngày 27/1. Đến ngày 1/2 tạm dừng tất cả các chuyến bay Trung Quốc – Cam Ranh và ngược lại. 

Công an cửa khẩu Cam Ranh phối hợp Trung tâm Kiểm dịch quốc tế Khánh Hòa kiểm soát chặt chẽ hành khách bằng 5 máy đo thân nhiệt từ xa, 20 máy đo cầm tay, 2 phòng cách ly hành khách, 1 phòng cách ly hàng hóa, 2 giường bệnh và 20 xe đẩy. Từ hoạt động phối hợp đã phát hiện 18 du khách nhập cảnh và 2 du khách xuất cảnh người Trung Quốc có dấu hiệu nghi ngờ nên tiến hành cách ly, nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy 20 trường hợp nêu trên đều âm tính.

Ca nhiễm bệnh đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này đã xuất viện chiều 4/2 sau 9 ngày đêm cách ly để điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hoà. Khoảng 300 người có tiếp xúc gần với những người nhiễm COVID-19 đều nằm trong tầm giám sát khép kín sau những cuộc điều tra dịch tễ và đã lần lượt loại ra khỏi diện nghi ngờ. Và điều đáng ghi nhận là hơn một tháng qua ở Khánh Hòa không phát sinh thêm ca nhiễm thứ hai.

Ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi Bộ Y tế công bố dịch ở địa phương này, các biện pháp kiểm soát và phòng dịch đã được tuyên truyền sâu rộng, kịch bản đối phó dịch bệnh ở các cấp độ khác nhau được xây dựng và tính toán các tình huống cấp thiết rất kỹ lưỡng, hệ thống chính trị từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đều vào cuộc đồng bộ quyết liệt, các cơ sở y tế, đặc biệt là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa và Viện Pasteur Nha Trang cùng các Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp rất chặt chẽ, nhận thức của người dân nâng cao với tâm thế không chủ quan, không hoảng loạn…Từ đó tạo nên thành công trong phòng dịch và điều trị ca nhiễm COVID-19 đầu tiên.

Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, từ ngày 9/1 đến ngày 18/2, có 84 người đưa vào cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, 1 người cách ly tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh, nhưng kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ Viện Pasteur Nha Trang cho thấy 83 người âm tính, 1 người còn lại dương tính COVID-19 đã xuất viện sau khi điều trị hết bệnh.

Thừa nhận dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động du lịch ở địa phương, nhưng bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho rằng địa phương đã và đang kiểm soát dịch bệnh rất tốt, nên các cơ quan chức năng cùng các doanh nghiệp du lịch tiếp tục tăng cường quảng bá hình ảnh Khánh Hòa trước thời điểm công bố hết dịch COVID-19, đồng thời triển khai các giải pháp kích cầu du lịch. Mấy năm gần đây, ngoài Trung Quốc, thị trường du khách lớn thứ hai của Khánh Hòa là Nga. 

Năm 2019, Khánh Hòa đã đón gần 463.000 lượt khách Nga, tăng hơn 4,5% so với năm 2018; chiếm 71,6% tổng số khách Nga đến Việt Nam. Do ảnh hưởng của COVID-19, du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa đã tạm dừng, du khách Hàn Quốc giảm nhưng du khách Nga vẫn ổn định với mỗi tuần 25 chuyến bay đến Cam Ranh, trong đó có chuyến bay chở đến 520 khách… 

Theo đó trong tháng 1 sân bay Cam Ranh đón 54.000 lượt khách Nga, trong đó có 48.000 lượt khách lưu trú tại Khánh Hòa, dự ước trong tháng 2 sẽ có 52.000 khách Nga bay đến Cam Ranh, trong đó có 46.000 khách sẽ lưu trú tại Khánh Hòa.

Tin rằng với tiềm năng và lợi thế về du lịch của vùng đất mệnh danh “rừng trầm, biển yến”, sau khi Bộ Y tế kiểm tra, đánh giá và công bố Khánh Hòa hết dịch COVID-19, địa phương này vẫn là điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam, thu hút đông đảo du khách quốc tế.

Hữu Toàn
.
.
.