Dịch tả lợn không có khả năng lây lan sang người

Thứ Ba, 11/09/2018, 18:20

Từ đầu tháng 8-2018, sự xuất hiện của dịch bệnh tả ở lợn đang tại Trung Quốc và Nhật Bản khiến ngành y tế nhiều nước lo ngại về khả năng lây lan sang người.



Tuy nhiên, chiều 11-9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, mặc dù 2 dịch bệnh ở lợn kể trên tại Nhật Bản và Trung Quốc đều được gọi là tả lợn (có tác nhân gây bệnh là virus) nhưng khác hoàn toàn với bệnh tả ở người (là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn Vibrio Cholerae gây ra). Đến nay, bệnh tả ở lợn không có khả năng lây nhiễm sang người kể cả khi người phơi nhiễm với sản phẩm động vật nhiễm bệnh không được nấu chín.

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đang phối hợp với các tổ chức quốc tế, các cơ quan liên quan để theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước. Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế - Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục cập nhật kịp thời tình hình dịch.

Tại Trung Quốc, dịch tả lợn châu Phi gây ra bởi loại virus có tên là African Swine Fever (ASF), lần đầu tiên ghi nhận tại châu Á vào năm 2017. Bệnh có nguồn gốc từ châu Phi nhưng xâm nhập vào châu Á do việc nhập khẩu thịt, sản phẩm từ lợn nhiễm bệnh xuất phát từ khu vực có dịch. Dịch bệnh đã khiến Trung Quốc phải tiêu hủy hơn 20.000 con lợn và động vật nhiễm bệnh. Tại Nhật Bản, từ đầu tháng 9-2018 đã ghi nhận trở lại dịch bệnh tả lợn sau 26 năm (kể từ năm 1992).

Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở lợn gây ra bởi một loại virus họ Flaviridae, có tốc độ lây lan rất nhanh, tỷ lệ lợn chết cao (lên đến 90%) với các triệu chứng xuất huyết. 

Chính quyền Nhật Bản đã thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống dịch như: tiêu hủy gần 600 gia súc nghi ngờ mắc bệnh, khử trùng diệt khuẩn nông trại, khoanh  vùng khu vực nhiễm bệnh, ngừng xuất khẩu thịt lợn, thành lập đội các phản ứng nhanh và điều chuyên gia để phân tích nguyên nhân, đường lây truyền của bệnh.

Thanh Hằng
.
.
.