Ngành thú y đủ khả năng xác định bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ Tư, 05/09/2018, 09:17
Dịch tả lợn châu Phi vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cảnh báo đề phòng gấp, vì không có vaccine cũng như cũng không chữa được dứt điểm. 

Vậy, loại dịch tả lợn này nguy hiểm đến mức nào, ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch tễ (Cục Thú y, Bộ NN&PTNT) cho biết, chỉ có lấy mẫu xét nghiệm mới có thể xác định được chính xác lợn bị bệnh do virus dịch tả lợn châu Phi gây ra.

Cụ thể, lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi có nhiều triệu chứng, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Lợn bệnh biểu hiện các triệu chứng không khác biệt so với triệu chứng của bệnh dịch tả lợn cổ điển (đã và đang có tại Việt Nam). 

Do đó, việc chẩn đoán bệnh dịch tả lợn châu Phi khó có thể xác định và phân biệt được bằng các triệu chứng lâm sàng, mà cần lấy mẫu gửi phòng thí nghiệm để xét nghiệm mới có thể phát hiện chính xác virus dịch tả lợn châu Phi. 

Tuy nhiên, một số biểu hiện cơ bản có thể dễ nhận nhận bên ngoài ở các thể: Thể quá cấp tính: Lợn sẽ chết nhanh, không biểu hiện triệu chứng hoặc lợn sẽ nằm và sốt cao trước khi chết.

Thể á cấp tính gây ra bởi virus có độc tính trung bình, chủ yếu được tìm thấy ở châu Âu. Thể mãn tính gây ra bởi virus có độc tính trung bình hoặc thấp. Chủ yếu được tìm thấy ở Angola và châu Âu. Lợn có nhiều triệu chứng khác nhau.

Triệu chứng kéo dài 2-15 tháng, có tỷ lệ tử vong thấp, lợn khỏi bệnh sau khi nhiễm vi rút gây nên bệnh sẽ trở thành dạng mãn tính. Theo ông Long, hiện nay, hệ thống các phòng phân tích của ngành thú y ở nước ta đều có khả năng để xác định bệnh do virus dịch tả lợn châu Phi gây ra.

Chi Linh
.
.
.