Dịch sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng tại các quận nội thành Hà Nội

Thứ Ba, 13/06/2017, 10:22
Ngày 13-6, ông Hoàng Đức Hạnh –Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số người mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội vẫn tiếp tục gia tăng.


Theo đó, từ ngày 5-6 đến nay, đã có thêm 276 trường hợp, nâng số người mắc sốt xuất huyết trong 6 tháng đầu năm 2017 lên 1.575 trường hợp và đã có một người tử vong. Các quận có số người mắc sốt xuất huyết cao là Đống Đa (458 người), Hoàng Mai (312 người), Hai Bà Trưng (123 người).

Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng tại các quận nội thành Hà Nội như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông... Bệnh vốn lưu hành tại Hà Nội, lại thêm thời tiết đang vào mùa mưa là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh phát triển, nên dịch bệnh càng dễ bùng phát.

Ông Hoàng Đức Hạnh –Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết  (ảnh: Ngọc Thương)

Cùng với nguyên nhân khách quan là do thời tiết mưa, nắng thất thường khiến bệnh sốt xuất huyết lan rộng, còn có yếu tố chủ quan là chính quyền địa phương nhiều nơi còn chưa coi trọng công tác phòng, chống dịch; ý thức người dân chưa cao. 

Vì thế, khi cán bộ y tế đến nhà phun hóa chất diệt muỗi, một số người dân không hợp tác, không mở cửa cho phun, thậm chí có những hành động, lời nói cản trở cán bộ y tế thực hiện công tác phòng chống dịch. Tình trạng phế thải như lọ hoa, bể cá, chai lọ chứa nước lâu ngày không được dọn khá phổ biến. Mà đây là điều kiện cho muỗi vằn sinh sôi, phát triển làm dịch bệnh khó kiểm soát.

 Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, bên cạnh sốt xuất huyết, thời tiết hiện nay cũng thuận lợi để tác nhân gây bệnh viêm não Nhật Bản phát triển. Các đối tượng có nguy cơ cao bị mắc bệnh là những người chưa được tiêm hoặc tiêm không đầy đủ vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản. Vì vậy, khuyến cáo người dân tiêm vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản, để ngăn chặn dịch bệnh. giảm số mắc và tử vong.

Vì vậy, Sở Y tế đang chỉ đạo các đơn vị y tế quận và huyện chủ động phòng chống dịch với việc tiếp tục triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, đồng thời đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể cần vào cuộc. Đặc biệt, tuyên truyền để nâng cao ý thức chủ động phòng chống dịch bệnh của người dân.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đang cùng các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra công tác chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết tại các quận, huyện; phun hóa chất diện rộng phòng chống sốt xuất huyết tại tất cả các nơi ghi nhận có bệnh nhân và ổ dịch. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng chỉ đạo điều tra xử lý tại cộng đồng các ca bệnh được phát hiện mới như sốt xuất huyết, sốt phát ban nghi sởi, ho gà, tay chân miệng, viêm não Nhật Bản…

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã cử cán bộ y tế vào các bệnh viện được phân cấp trên địa bàn (kể cả bệnh viện tuyến trung ương) để chủ động giám sát ca bệnh, kịp thời tham mưu cho các cấp về diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch.

Thanh Hằng
.
.
.