Dịch sốt xuất huyết gia tăng tại nội thành Hà Nội

Thứ Tư, 14/06/2017, 09:48
Số người mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội vẫn tiếp tục tăng. Đây là thông tin được ông Hoàng Đức Hạnh –Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết vào ngày 13-6.

Từ ngày 5-6 đến nay, đã có thêm 276 trường hợp, nâng số người mắc sốt xuất huyết trong 6 tháng đầu năm 2017 lên 1.575 trường hợp và đã có một người tử vong. Các quận có số người mắc sốt xuất huyết cao là Đống Đa (458 người), Hoàng Mai (312 người), Hai Bà Trưng (123 người).

Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng tại các quận nội thành Hà Nội như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông... Do thời tiết đang vào mùa mưa, là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh phát triển, nên dịch bệnh càng dễ bùng phát.

  Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, bên cạnh sốt xuất huyết, thời tiết hiện nay cũng thuận lợi để tác nhân gây bệnh viêm não Nhật Bản phát triển. Các đối tượng có nguy cơ cao bị mắc bệnh là những người chưa được tiêm hoặc tiêm không đầy đủ vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản. Vì vậy, khuyến cáo người dân tiêm vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản để ngăn chặn dịch bệnh, giảm số mắc và tử vong.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đang cùng các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra công tác chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết tại các quận, huyện; phun hóa chất diện rộng phòng chống sốt xuất huyết tại tất cả các nơi ghi nhận có bệnh nhân và ổ dịch.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, năm nay, thời tiết có nhiều biến đổi nên chu kỳ sốt xuất huyết cũng trái quy luật. Đó là lý do để dịch sốt xuất huyết tăng cao và sớm ở Hà Nội như hiện nay. Bộ Y tế đang chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội tập trung nguồn lực, nhân lực để khống chế dịch với mục tiêu giảm số người mắc, đặc biệt là giảm tử vong.

Ông Phu cũng lưu ý, đây đang là đỉnh dịch viêm não Nhật Bản, do đang là mùa mưa thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, cũng là mùa có nhiều loài hoa quả chín thu hút một số loại chim mang theo mầm bệnh từ nơi hoang dã rồi từ đó, virus  lây sang đàn lợn, gia súc gần người và lây sang cho người. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi (chiếm hơn 90% số ca mắc) và có tỷ lệ tử vong cao, có thể lên đến 10% - 20%.    

Thanh Hằng
.
.
.