Dịch bệnh sẽ quay trở lại nếu cha mẹ không cho trẻ đi tiêm chủng

Thứ Sáu, 19/04/2019, 22:26
Không tiêm vaccine, tiêm phòng không đầy đủ, dịch bệnh sẽ quay trở lại. Điều này một trong những mối đe dọa đối với y tế toàn cầu trong năm 2019 bởi khoảng trống miễn dịch. Đây là khuyến cáo của đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại lễ mít tinh "Tuần lễ tiêm chủng 2019".

Ngày 19-4, Bộ Y tế và UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ mít tinh “Tuần lễ tiêm chủng” năm 2019 với chủ đề “Chung tay tiêm chủng bảo vệ cộng đồng”.

Theo ông Nihal Signh, chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hằng năm có khoảng 27 triệu trẻ em (tương đương 97% trẻ em) ở khu vực Tây Thái Bình Dương được tiêm các mũi vaccine cơ bản. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng vaccine không đồng đều giữa các quốc gia cũng như trong phạm vi một quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phát biểu tại buổi Lễ

Tại Việt Nam, năm 2018, có gần 87.000 trẻ em dưới 1 tuổi chưa được tiêm chủng đầy đủ. Đa phần những trẻ này thuộc các hộ gia đình dân tộc thiểu số nghèo ở nông thôn, miền núi hoặc từ các gia đình nghèo, di cư sống ở thành thị.

Điều này đã tạo ra nguy cơ lây truyền cao cho các bệnh truyền nhiễm có thể phòng ngừa được vaccine. Và khoảng trống tiêm chủng trong bất kỳ cộng đồng nào cũng sẽ là rủi ro cho tất cả các cộng đồng khác.

Các đại biểu tại buổi lễ

Điển hình là từ năm 2018, số ca mắc sởi đã tăng đột biến trên toàn cầu. Tại khu vực Tây Thái Bình Dương, 11 quốc gia, bao gồm cả Việt Nam đã báo cáo số ca mắc sởi ngày càng tăng, đặc biệt là Philippine đang trải qua một đợt dịch sởi bùng phát mạnh.

Dịch sởi đầu năm 2019 tại Việt Nam, trên 90% trẻ em, người lớn mắc sởi không tiêm phòng hoặc tiêm phòng không đầy đủ. Điều này cho thấy, tầm quan trọng của tiêm chủng trong việc bảo vệ sức khỏe. Bỏ tiêm chủng hoặc bài xích tiêm chủng, dịch bệnh sẽ quay trở lại và lúc đó cái chết hàng loạt sẽ diễn ra.

Theo đại diện của WHO, một vấn đề cấp bách khác là sự trì hoãn tiêm vaccine của nhiều phụ huynh đối với con mình. Việc này là một trong những mối đe dọa đối với y tế toàn cầu trong năm 2019 bởi khoảng trống miễn dịch.

Đại diện WHO khuyến cáo các bậc phụ huynh 5 sự thật về tiêm chủng, gồm: vaccine an toàn và hiệu quả; vaccine phòng bệnh người người; vaccine cung cấp khả năng miễn dịch tốt hơn so với nhiễm trùng tự nhiên; các loại vaccine phối hợp đều an toàn và hiệu quả; nếu chúng ta ngừng tiêm vaccine, dịch bệnh sẽ quay trở lại.

Tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nhấn mạnh về hiệu quả của việc tiêm chủng, đồng thời kêu gọi các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị chính quyền các cấp đảm bảo đủ kinh phí để triển khai công tác tiêm chủng, phòng chống dịch của địa phương. 

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ xem xét các chiến lược sử dụng vaccine, đưa thêm vaccine mới, an toàn vào chương trình tiêm chủng mở rộng để có thêm cơ hội phòng bệnh cho trẻ em.


Tr.Hằng
.
.
.