Đề nghị xử lý nghiêm vụ hành hung 2 bác sĩ ở Yên Bái

Thứ Năm, 22/02/2018, 20:09
Ngay khi rời phòng mổ, dù đã phẫu thuật đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và trẻ sơ sinh, các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái đã bị chồng sản phụ cùng hơn chục người khác xông vào hành hung, đánh đập vô cớ.


Theo ông Nguyễn Văn Tuyến – Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết, sáng ngày 20-2, chị Quách Thị Phương Th (25 tuổi, ở Phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đang mang bầu tuần thứ 40, được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái. Thai phụ được khám, theo dõi, chỉ định phẫu thuật lấy thai. 

11h trưa cùng ngày, thai phụ  được đưa vào phòng phẫu thuật. Nhưng trong quá trình các bác sĩ, kíp trực phẫu thuật cho chị Th, chồng bệnh nhân là Lê Hồng Nam (33 tuổi) đã trèo lên cửa sổ của nhà mổ để chụp ảnh, ghi hình. Các nhân viên phát hiện đã nhắc nhở yêu cầu Lê Hồng Nam không được làm như thế, nhưng người này chẳng những không chấp hành mà còn phản ứng gay gắt, chửi bới và doạ đánh…

Kíp mổ vẫn tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật đến 11h40 cùng ngày, đảm bảo cả sản phụ và trẻ sơ sinh ổn định. Nhưng ngay sau khi ra khỏi phòng phẫu thuật, các bác sĩ tham gia ca mổ là Phạm Hải Ninh (Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức) và Hoàng Đức Trung (Khoa Sản) đã bị hơn chục người là người nhà của bệnh nhân xông vào hành hung, đánh đập vô cớ. 

Vụ tấn công khiến hai bác sĩ bị thương nặng ở vùng đầu, mặt. Nhân viên Bệnh viện đã gọi bảo vệ đến can thiệp, nhưng người nhà bệnh nhân tiếp tục đuổi đánh cả bảo vệ. Những người khác trong Bệnh viện phải khẩn trương đưa hai bác sĩ đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái thăm hỏi 2 bác sĩ bị hành hung

Tại đây, hai cán bộ y tế đã được cấp cứu, khâu các vết thương, làm các xét nghiệm cơ bản, điều trị tích cực sau chấn động não. Một bác sĩ phải khâu 20 mũi kèm theo vết thương ở mặt, đuôi mắt. Hiện cả 2 bác sĩ đã qua cơn nguy kịch, đã tỉnh táo và đang tiếp tục theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Sau khi xảy ra vụ tấn công, lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái đã mời Công an phường Minh Tân – TP Yên Bái cùng lực lượng 113 Công an Tỉnh Yên Bái đến can thiệp, giải quyết vụ việc. Hiện cơ quan công an TP Yên Bái đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Ngày 21-2, ông Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà bác sĩ là Hoàng Đức Trung và bác sĩ Phạm Hải Ninh. Ông Tiến yêu cầu Sở Y tế và Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái phối hợp với Công an tỉnh, các lực lượng chức năng và các bên liên quan tiến hành điều tra, tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết dứt điểm vụ việc; tăng cường công tác đảm bảo an ninh tại các bệnh viện, tránh sự cố an ninh đáng tiếc xảy ra.

Bộ Y tế chỉ đạo làm rõ và xử lý vụ việc

Trước vụ việc nghiêm trọng này, ngày 22-2, ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái xử lý sớm vụ việc và cáo về Bộ Y tế. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Sản Nhi phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương điều tra làm rõ để truy cứu trách nhiệm đối với người đã hành hung nhân viên y tế trong vụ việc trên; nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 03/CT-BYT ngày 19/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện. 

Tổ chức thăm hỏi động viên, chỉ đạo Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái quan tâm điều trị, phục hồi sức khoẻ cho bác sỹ của bệnh viện bị người nhà người bệnh hành hung trong khi đang làm nhiệm vụ.

Thanh Hằng
.
.
.