Đắk Nông ghi nhận thêm 5 trường hợp mắc COVID-19

Thứ Ba, 20/07/2021, 21:05
Tối 20/7, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đắk Nông cho biết, tính đến 20h40 tối cùng ngày, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thêm 5 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc trên địa bàn lên 17 trường hợp.


Trước đó, vào 8h30 sáng 20/7, tỉnh Đắk Nông ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên trong ngày là nam, nhân viên của Công ty Nestlé làm việc tại siêu thị Big C, có địa chỉ thường trú tại thôn 10, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông. Đây là trường hợp đã được tiêm 1 mũi vắc xin COVID-19 nhưng có tiền sử đi về từ TP Hồ Chí Minh.

Từ ngày 8 đến 14/7, trong quá trình cách ly, trường hợp này được lấy mẫu 2 lần xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime PT-PCR cho kết quả âm tính. 

Đến sáng 20/7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Nông tiến hành lấy mẫu gộp của 5 người, trong đó trường hợp này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Tiếp tục lấy mẫu đơn của từng người thì trường hợp này vẫn có kết qảu dương tính với SARS-CoV-2.

Cũng theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đắk Nông, đến tối cùng ngày, trên địa bàn tỉnh tiếp tục ghi nhận thêm 4 trường hợp mắc COVID-19, cả 4 trường hợp này đều là F1 của ca bệnh mang mã số 60204 đã được công bố trước đó. Trong 4 ca bệnh này thì có 3 ca là người nhà là em gái, mẹ và cháu sống cùng nhà, còn 1 ca là tiếp xúc gần. tất cả 4 ca này đều được cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp trước đó.

Nhân viên y tế tỉnh Đắk Nông lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tối cùng ngày, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã phát đi thông báo về việc triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, kể từ 0h ngày 21/7, tỉnh Đắk Nông sẽ dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng (trừ các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp). Đối với các cuộc họp, hội nghị cần thiết phải tổ chức thì quy mô không quá 20 người/phòng và phải thực hiện công tác phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Bên trong khu cách ly tập trung tại huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông

Tạm thời đóng cửa các cửa hàng dịch vu không cần thiết như karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, các cơ sở du lịch, tham quan, các điểm vui chơi, giải trí, các hoạt động văn hoá, thể thao tại các điểm công cộng, các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẫm mỹ, vật lý trị liệu, gym, phòng tập thể hình, yoga, bida…

Đối với các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê được phép hoạt động nhưng chỉ phục vụ từ 20 người trở xuống, dảm bảo 6K và khuyến khích bán mang đi. 

Riêng các cơ sở kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thiết yếu yêu cầu người kinh doanh phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định Bộ Y tế.

Khuyến khích người dân ở nhà, hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết. Khi ra ngoài phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác theo quy định.

Đối với tất cả công dân trở về hoặc đến tỉnh Đắk Nông từ các địa phương khác phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp PCR hoặc test nhanh Kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ, đồng thời phải thực hiện khai báo y tế ngay khi di chuyển vào địa bàn tỉnh Đắk Nông, lập tức thông tin và ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với chính quyền sở tại.   


Văn Thành
.
.
.