Đắk Lắk tiến hành lấy mẫu xét nghiệm người trở về từ vùng dịch

Thứ Hai, 07/06/2021, 10:54

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng, tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả công dân trở về từ các vùng dịch trên địa bàn toàn tỉnh.


Sáng 7/5, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã chỉ đạo cho các trạm y tế xã, phường, thành phố trên địa bàn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho công dân trở về từ các vùng dịch như TP Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Hải Dương, Bắc Ninh và TP Hà Nội.  

Có mặt tại Trạm Y tế phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, phóng viên ghi nhận trong sáng 7/6, đã có hàng trăm công dân đến khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Anh Nguyễn Đình Trung (SN 1976, trú tại đường Mai Hắc Đế) cho biết, anh có 2 con gái đang theo học tại TP Hồ Chí Minh. 

“Sáng 7/6, ngay sau khi 2 cháu trở về từ TP Hồ Chí Minh tôi đã đưa các cháu lên thẳng trạm y tế để khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Sau được cán bộ y tế tư vấn, tôi sẽ cho 2 cháu phải tự cách ly tại nhà theo quy định để đảm bảo sức khoẻ cho gia đình cũng như cộng đồng. Vào thời điểm này, mỗi cá nhân có ý thức trong phòng, chống dịch bệnh sẽ giảm bớt được gánh nặng cho cộng đồng, xã hội cũng như chính gia đình mình”, anh Trung nói.

  Trao đổi với phóng viên, ông Hách Xuân Vinh, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Tân Thành cho biết, trong ngày hôm nay, Trạm Y tế phường đang cố gắng lấy hết mẫu xét nghiệm cho những người đi về từ vùng dịch theo chỉ đạo của thành phố. Do chưa hết ngày nên chưa có số liệu thống kê cụ thể các trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm. 

"Chúng tôi đang cố gắng phấn đấu tối đa công việc để trong ngày hôm nay lấy xong mẫu xét nghiệm. Việc lấy mẫu này cũng phụ thuộc vào các công dân, trạm y tế sẽ làm hết mức có thể”,  ông Vinh cho hay.
Một công dân trở về từ vùng dịch được lấy mẫu xét nghiệm

Theo Sở Y tế Đắk Lắk, tính đến 6h ngày 7/6, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 4 ca nhiễm COVID-19 (BN 3237, 3334, 3836 và 7186). Có 44 trường hợp được cách ly tại cơ sở y tế và đã hết thời hạn cách ly, 70 trường hợp cách ly tập trung, 7.747 trường hợp cách ly tại nơi cư trú và 20 trường hợp cách ly tại khu người có công.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các công dân trở về từ các vùng dịch vào sáng 7/6

Trước đó, vào ngày 31/5, sau khi ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 thứ 4 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đắk Lắk đã có công văn chỉ đạo yêu cầu người dân trở về hoặc đến từ các địa bàn có tình hình dịch COVID-19 phức tạp như TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bắc Giang và TP Hà Nội trước và trong thời gian 14 ngày kể từ ngày 31/5/2021 phải đến ngay trạm y tế gần nhất để khai báo y tế bắt buộc và được hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà trong thời gian 21 ngày.

Các tổ phòng, chống dịch cơ sở hướng dẫn, giám sát thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây nhiễm cho các thành viên khác trong gia đình, kiểm tra sức khoẻ các trường hợp cách ly 2 lần/ngày. Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho 100% đối tượng này, hoặc lấy mẫu xét nghiệm Realtime RT-PCR khi cần thiết.

Văn Thành
.
.
.