Đã xác định nguyên nhân vụ ngộ độc ốc biển ở Khánh Hòa

Thứ Ba, 15/09/2020, 17:06
Từ kết quả kiểm tra, phân tích mẫu vật thu thập được, Viện Hải dương học Nha Trang đã xác định được nguyên nhân 1 người tử vong, 2 người cấp cứu sau khi ăn ốc lạ ở biển


Liên quan đến vụ “1 người tử vong, 2 người thoát chết sau khi ăn ốc lạ ở biển” xảy ra tại Khánh Hòa, ngày 15-9 Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, sau khi kiểm tra, phân tích đã xác định trong số 30 cá thể ốc gây ra vụ ngộ độc ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, có 29 cá thể là ốc bùn răng cưa, có tên khoa học Nassarius papillosus và 1 cá thể là ốc bùn bóng, có tên khoa học Nassarius glans.

Những con ốc lạ do ba ngư dân lặn bắt ở vùng biển ven đảo Khải Lương, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh đã khiến cho 1 người tử vong, 2 người cấp cứu sau khi hấp ăn và bị ngộ độc

Các nhà khoa học ở Viện Hải dương học Nha Trang xác định trong hai loại ốc bùn răng cưa và ốc bùn bóng đều có hàm lượng độc tố Tetrodotoxinrất cao, gấp 21,7 - 77,7 lần giới hạn cho phép, chỉ cần ăn 5 -10 cá thể ốc nêu trên đã gây ra ngộ độc dẫn đến tử vong đối với người có sức khỏe ổn định. 

Tetrodotoxin là độc tố thần kinh đã được biết đến trong nhiều loài cá nóc trên vùng biển Việt Nam, độc tố này tấn công hệ thần kinh trung ương của người và động vật bậc cao, sau khi ăn khoảng 20-60 phút sẽ bị ngộ độc với các triệu chứng thường xuất hiện như tê môi, tê lưỡi, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, khó nói, nuốt khó, mất cân bằng vận động, co giật, sùi bọt mép... trường hợp nặng nạn nhân có thể tử vong do liệt cơ hô hấp.

Ốc bùn răng cưa

Theo cảnh báo của Viện Hải dương học Nha Trang, Tetrodotoxin bền nhiệt và a-xít nên không bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Nguồn gốc độc tố trong các loài ốc biển hiện nay chưa được biết rõ và khá phức tạp, không phải tất cả các cá thể trong cùng một loài đều mang độc tố, và độc tố cũng rất khác biệt trong mỗi cá thể, trong từng vùng địa lý và tùy theo mùa tiết. Để chủ động ngăn chặn và phòng ngừa và ngăn chặn hiểm họa về sức khỏe và tính mạng con người, tuyệt đối không nên ăn những loài ốc biển từng có tiền sử gây ngộ độc hoặc chưa được các cơ quan chức năng kiểm chứng về an toàn thực phẩm.

Ốc bùn bóng

Như CAND online đã thông tin, trong lúc hành nghề đánh bắt hải sản ở vùng đảo Khải Lương, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh vào ngày 11-9, ba ngư dân địa phương đã lặn biển bắt được một túi ốc lạ. Sau khi lấy một nửa số ốc cho gia đình người thân ở đảo Khải Lương, một nửa còn lại họ hấp để ăn trong chiều tối cùng ngày. 

Khoảng nửa giờ sau khi ăn ốc, 3 người đều có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, tê môi và cả tay chân. Đến tối hôm đó, ông Nguyễn Văn T  (SN 1997) trú ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh tử vong khi đưa đến Phòng khám Đa khoa khu vực Tu Bông, hai người còn lại là Hồ Văn N (SN 1999) trú xã Vạn Thạnh, Trần Quốc T (SN 1998) trú ở xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh máy mắn thoát chết sau ca cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. 2 người trong gia đình ở đảo Khải Lương chỉ mới ăn vài con ốc trong số ốc 3 ngư dân đã cho và không có triệu chứng bất thường nhưng họ chủ động đến Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh để theo dõi sức khỏe.


Hữu Toàn
.
.
.