Bệnh nhân đầu tiên được mổ tim tại Bệnh viện cấp quận

Thứ Ba, 12/12/2017, 22:49
Một bệnh nhân nữ (23 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) thời gian gần đây có triệu chứng giảm khả năng gắng sức, đi khám sức khỏe được chỉ định siêu âm Doppler tim và chị được phát hiện bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát, kích thước 23mm, hở van ba lá 2.5/4, kèm triệu chứng có tăng áp phổi nhẹ.


Điều đáng nói là thay vì phải nhập viện tim hay khoa tim mạch ở BV lớn để phẫu thuật chữa trị thì nữ bệnh nhân này và gia đình lại không ngần ngại đặt niềm tin vào ê kíp các bác sĩ  tại BV quận Thủ Đức. Ca mổ đã thành công, an toàn. 

Bệnh nhân đã được phẫu thuật tại Bệnh viện Quận Thủ Đức vào lúc 9h50 ngày 12/12. Ca phẫu thuật cho bệnh nhân trên với sự hỗ trợ của hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể, hiện đại. Khi phẫu thuật các bác sĩ phát hiện thấy lỗ thông liên nhĩ có kích thước 20x25mm, các phẫu thuật viên đóng lỗ thông liên nhĩ bằng mảnh màng ngoài tim. 

Cuộc mổ thành công sau hơn 3 giờ phẫu thuật của ê kíp bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của cả Viện Tim và Bệnh viện Quận Thủ Đức.

Bệnh nhân đang được các bác sĩ khám lại sau phẫu thuật.
Trong phòng mổ cho bệnh nhân

Việc triển khai kĩ thuật mổ tim hở tại một BV tuyến quận huyện như Thủ Đức thực sự là một tín hiệu vui cho những bệnh nhân bị bệnh vì sẽ có cơ hội được chữa trị mà không phải chạy lên tuyến trên đông đúc, quá tải. 

Riêng với bệnh viện Thủ Đức, đó là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị dài hơi cả về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, và nhất là đào tạo nguồn nhân lực kéo dài gần 4 năm qua của Bệnh viện Quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh sau khi được Sở Y tế đồng ý chủ trương triển khai kỹ thuật mổ tim hở tại Bệnh viện Quận Thủ Đức với sự trợ giúp, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật từ các chuyên gia của Viện Tim.        


H.Nga
.
.
.